Tin mới

Tổng thư ký ASEAN yêu cầu TQ phải rút khỏi vùng biển Việt Nam

Thứ bảy, 17/05/2014, 10:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong cuộc\nphỏng vấn với tờ The Wall Street Journal hôm 16/5, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương\nMinh cho biết: “Bước tiếp theo của\nASEAN lúc này là buộc Trung Quốc rút khỏi vùng biển của Việt Nam. Đó là nhiệm vụ\nquan trọng”.>> Bộ Ngoại giao cung cấp tin "nóng" về tình hình biển Đông>> Thủ tướng đưa vấn đề Biển Đông vào hội nghị cấp cao ASEAN\n>> Vì sao Trung Quốc dám ngang ngược trên Biển Đông?

(Tinmoi.vn) Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal hôm 16/5, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho biết: Trung Quốc phải rút khỏi vùng biển của Việt Nam.

Tình hình biển Đông mới nhất: Trung Quốc phải rút khỏi vùng biển VN

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho biết: “Bước tiếp theo của ASEAN lúc này là buộc Trung Quốc rút khỏi vùng biển của Việt Nam. Đó là nhiệm vụ quan trọng”.

Theo ông Minh, việc buộc Trung Quốc rút giàn khoan sẽ tác động tích cực nhằm vực dậy lòng tin về khả năng giải quyết tranh chấp giữa các bên trên biển thông qua đối thoại.

Ông Minh cũng cho hay, động thái của Trung Quốc đi ngược lại các cuộc đàm phán trong khu vực, và một lần nữa chứng minh Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) Trung Quốc đã ký với ASEAN vào năm 2002 “không đủ hiệu quả để ngăn chặn các sự kiện tương tự”.

Ông cho rằng, việc không kiên quyết với Trung Quốc để giải quyết những tuyên bố về lãnh thổ là “đáng thất vọng”, và những động thái mới nhất chỉ có một yêu cầu tối thượng rằng các nước phải nỗ lực tham gia đàm phán và các cuộc tham vấn một cách tập trung.

Tờ Wall Street Journal nhận định, đây là tuyên bố “đanh thép nhất” của một đại diện ASEAN trong nhiều năm qua. Phát ngôn này của ông Minh cũng đánh dấu một chuyển biến đáng kể khi tuần trước, Hội nghị thượng đỉnh các nước Đông Nam Á cũng đưa ra tuyên bố chung bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Đồng thời, cũng trong cuộc phỏng vấn với báo WSJ, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết, ông chia sẻ quan điểm của ông Minh, rằng “tình thế hiện nay rất nguy hiểm”, và các nước thành viên khối ASEAN phải “đổi mới tư duy về biển Đông”.

Ông Marty Natalegawa cũng đồng ý “Trung Quốc phải tuân theo cam kết năm 2002 và đẩy mạnh đàm phán với các nước phương Đông.”

Tuyên bố cứng rắn của ông Minh đến trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Việt Nam và quốc tế phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu đặt tại vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Theo đó, giàn khoan của Trung Quốc chỉ cách bờ biển Việt Nam 241 kilometers, và nằm trong vùng đặc quyền kinh tế được Liên Hợp Quốc công nhận trải dài 370km kể từ bờ biển của Việt Nam. Việc Trung Quốc tuyên bố có quyền lực tại vùng biển ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa là trái phép.

C.K (Theo Wall Street Journal)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news