Tin mới

Trung Quốc phát triển 9 vắc xin Covid-19

Thứ tư, 18/03/2020, 11:21 (GMT+7)

Cuộc đua phát triển vắc xin Covid-19 đang diễn ra. Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng, Trung Quốc theo sát ngay sau.

CanSino đang tuyển dụng tình nguyện viên khỏe mạnh để thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19. Ảnh: Weibo

Ngày 17/3, nhà sản xuất vắc xin CanSino Biologics ở Thiên Tân, đông bắc Trung Quốc cho biết họ đang tìm tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng 6 tháng cho phương pháp điều trị mà họ đã phát triển cùng Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự. "Vắc xin không chứa các chất truyền nhiễm, rất an toàn và ổn định và chỉ cần một mũi duy nhất", Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hồ Bắc tuyên bố. Thông báo này đưa ra chỉ một ngày sau khi Mỹ tiến hành thử nghiệm vắc xin giai đoạn 1 do Viện sức khỏe Mỹ tài trợ và do Moderna phát triển.

Nó sử dụng công nghệ messenger ribonucleic acid (mRNA) để sao chép mã di truyền của virus thay vì dùng virus thật. Cho đến nay, không có vắc xin mRNA nào được chấp thuận cho con người. Ứng viên vắc xin mRNA của Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm trên động vật và dự kiến sẽ đưa vào thử nghiệm lâm sàng giữa tháng 4. Vắc xin này doTrung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, ĐH Tongji và Stermina ở Thượng Hải phối hợp phát triển.

Được phát triển bởi CanSino và Viện Hàn lâm Khoa học Quân y, vắc xin là ứng viên hàng đầu trong số 9 loại vắc xin mà Trung Quốc đang phát triển. Tất cả đang trong quá trình hoàn thành các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trong tháng 4. Một số vắc xin dự kiến sẽ tiến triển nhanh hơn, theo Wang Junzhi, một chuyên gia kiểm soát chất lượng sản phẩm sinh học và viện sĩ Viện khoa học Trung Quốc. "Nói chung, việc nghiên cứu và phát triển vắc xin Covid-19 của Trung Quốc là một trong những loại tiên tiến nhất thế giới", ông Wang phát biểu tại họp báo. "Chúng tôi sẽ không chậm hơn so với các nước khác".

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi phát triển vắc xin và thuốc điều trị Covid-19 nhanh hơn khi ông tới kiểm tra Học viện Khoa học Quân y 2 tuần trước. Khoảng 1.000 nhà khoa học Trung Quốc đang nghiên cứu thúc đẩy vắc xin. Có 9 loại vắc xin được phát triển thông qua 5 cách tiếp cận khác nhau, bao gồm một vắc xin bất hoạt, một vắc xin dựa tái tổ hợp và vắc xin gene.

Ông Wang cho biết các vắc xin cần đáp ứng nghiêm ngặt các quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan cũng như các yêu cầu của WHO trước khi bắt đầu thử nghiệm lâm sàng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news