Tin mới

Trung Quốc phủ nhận do thám tàu Mỹ

Thứ sáu, 17/06/2016, 08:43 (GMT+7)

Ngay sau khi giới chức Mỹ tố cáo rằng các tàu sân bay của Mỹ đang tham gia tập trận cùng với Nhật Bản và Ấn Độ, Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận vụ việc trên.

Ngay sau khi giới chức Mỹ tố cáo rằng các tàu sân bay của Mỹ đang tham gia tập trận cùng với Nhật Bản và Ấn Độ, Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận vụ việc trên.

Trung Quốc cho hay tàu hải quân nước này đang tiến hành hoạt động thường kỳ ở tây Thái Bình Dương trùng với thời điểm diễn ra cuộc tập trận chung giữa Mỹ với Nhật Bản và Ấn Độ. Chứ không phải nước này đang tiến hành theo dõi tàu sân bay của Mỹ hay bất cứ nước nào.

Tàu sân bay John C. Stennis . Ảnh: US NAVY

Theo Reuters, phản hồi lại cáo buộc theo dõi tàu sân bay Mỹ, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay tuyên bố tàu hải quân trên chỉ "tiến hành hoạt động hàng hải và huấn luyện thông thường trong các vùng biển liên quan".

Trước đó, chỉ huy của tàu sân bay John C. Stennis hôm qua cáo buộc bị một tàu do thám Trung Quốc bám sát khi đang tập trận cùng tàu chiến Nhật Bản và Ấn Độ gần vùng biển mà Bắc Kinh xem là sân sau của mình.

Quan chức Nhật Bản cho hay tàu do thám Trung Quốc bám theo tàu sân bay Mỹ từ lúc tàu này còn đang thực hiện chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. Một sĩ quan hải quân Nhật giấu tên nghi ngờ Trung Quốc dùng tàu làm "mồi nhử" để kéo tàu sân bay Mỹ ra khỏi cuộc tập trận thường niên Malabar kéo dài 8 ngày.

Cuộc tập trận diễn ra khi Nhật Bản và Mỹ lo ngại Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng ở tây Thái Bình Dương trong khi tăng cường áp đặt tuyên bố chủ quyền với Biển Đông. Một động thái đáng chú ý là Ấn độ sẽ gửi quân đến cùng tham gia cuộc tập trận này, qua đó thể hiện thái độ không hài lòng với Trung Quốc về cách tiếp cận với các vấn đề trên Thái Bình Dương hiện nay.

Quý Vũ (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news