Tin mới

Mỹ tố Trung Quốc bám sát tàu sân bay trên Biển Đông

Thứ năm, 16/06/2016, 11:17 (GMT+7)

Khi tiến hành các cuộc tập trận tại Tây Thái Bình Dương, tàu sân bay USS John C.Stennis tuyên bố bị một tàu tình báo bám sát. Những cáo buộc này đã bị Bắc Kinh chối bỏ.

Khi tiến hành các cuộc tập trận tại Tây Thái Bình Dương, tàu sân bay USS John C.Stennis tuyên bố bị một tàu tình báo bám sát. Những cáo buộc này đã bị Bắc Kinh chối bỏ.

Mỹ tham gia tập trận chung với Nhật Bản và Ấn Độ tại Tây Thái Bình Dương. Ảnh minh họa: AP

Hạm trưởng Gregory C. Huffman, chỉ huy tàu Stennis nói với các phóng viên: "Có một tàu Trung Quốc cách chúng tôi từ 12-18 km".

Tàu sân bay Mỹ đang tham gia tập trận hải quân cùng với Nhật Bản và Ấn Độ. Theo hạm trưởng Mỹ, tàu Trung Quốc đã đuổi theo tàu Stennis kể từ khi nó rời Biển Đông.

Một quan chức khác của Mỹ (giấu tên) nói rằng những sự cố như thế này ngày càng phổ biến. "Chúng tôi đang ngày càng quen với việc sáp lại gần của các tàu Trung Quốc", ông nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng ông không biết điều này.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về việc xây dựng các đảo nhân tạo tại Biển Đông ngày một leo thang.

Lên án nỗ lực gây ảnh hưởng của Trung Quốc đối với vùng biển khu vực, Lầu Năm Góc đã tiến hành một số cuộc tuần tra tự do hàng hải tại Biển Đông và tổ chức môt jsoso cuộc tập trận với các đồng minh ở Thái Bình Dương.

Trong các cuộc tập trận mới nhất, tàu Stennis cùng với 9 tàu khác đến từ Nhật Bản và Ấn Độ có mặt tại rìa Hoa Đông, gần chuỗi đảo Okinawan. Những hòn đảo này là nơi tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo. Nhật Bản đã xây dựng các trạm radar và những tên lửa phòng thủ chống tàu tại khu vực.

Đối phó với tàu Trung Quốc, tàu USS Stennis dự định bơi xa những tàu khác tham gia tập trận. Điều này nhằm thu hút tàu Trung Quốc tránh xa khỏi cuộc tập trận, một quan chức của Lực lượng Tự vệ Hàng hải Nhật Bản nói.

Tokyo cũng đã tố một tàu chiến Trung Quốc đi vào lãnh hải nước này tại Hoa Đông. Ngày 15/6, Bắc Kinh đã phủ nhận các cáo buộc họ vi phạm luật quốc tế.

"Eo Tokara là một lãnh thổ dành cho hàng hải quốc tế", Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố. "Tàu chiến Trung Quốc đi qua eo biển này là phù hợp với nguyên tắc tự do hàng hải của Liên hợp quốc về Luật Biển".

Xem thêm:

[mecloud]ft28TlUdc6[/mecloud]

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news