Tin mới

Trung Quốc sắp xây dựng nhà máy điện hạt nhân di động trên Biển Đông

Thứ bảy, 23/04/2016, 09:45 (GMT+7)

Trung Quốc hiện đang chuẩn bị xây dựng các nhà máy điện hạt nhân di động trên Biển Đông, nhằm cung cấp điện cho các hoạt động cũng như các dự án trên biển của nước này.

Trung Quốc hiện đang chuẩn bị xây dựng các nhà máy điện hạt nhân di động trên Biển Đông, nhằm cung cấp điện cho các hoạt động cũng như các dự án trên biển của nước này.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, những "nhà máy điện hạt nhân di động" có khả năng di chuyển đến nhiều khu vực xa với mục đích phục vụ cho mục đích "dân sự". Tuy nhiên, Thời báo Hoàn Cầu không nêu rõ vị trí mà nhà máy điện hạt nhân dự kiến sẽ được đặt trên Biển Đông.

Giám đốc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc là công  ty sẽ chịu trách nhiệm thiết kế và xây dựng trạm di động sản xuất điện hạt nhân của Trung Quốc. Ông Lưu Chính Quốc-Giám đốc Tập đoàn trên cho biết, hiện nay tập đoàn này đang nỗ lực "xúc tiến dự án" trên. Ông Lưu cũng cho biết việc phát triển trạm phát điện hạt nhân hiện nay đang là một xu thế. "Số lượng nhà máy sẽ được phát triển sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường".

Hình ảnh mô phỏng nhà máy điện hạt nhân nổi của Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin Bắc Kinh hiện đang lên kế hoạch xây dựng 20 trạm năng lượng hạt nhân. Theo dự kiến, trạm đầu tiên sẽ hoàn tất trong năm 2018, được đưa vào hoạt động trong năm 2019.

Nhà phân tích nhận định, các nhà máy này có vai trò quan trọng trong chiến lược làm "trùm" Biển Đông của nước này. Một chuyên gia hải quân Trung Quốc cho rằng, nhà máy điện hạt nhân sẽ là đáp số cho giải quyết cho bài toán về nhu cầu năng lượng lớn của nước này tại khu vực Biển Đông, vì trước đó, Trung Quốc phải đốt dầu và than để tạo điện.

Bắc Kinh hiện đang loay hoay giữa hai lựa chọn xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi hay chìm. Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân ước tính hơn 100 tỉ NDT, tuy nhiên đây là loại phục vụ cho công tác khai thác dầu khí.

Trong một diễn biến có liên quan, Trung Quốc vừa khánh thành trái phép một thư viện trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news