Tin mới

Trung Quốc thất bại, Tổng thống Obama nhờ Nga nối lại đàm phán về vấn đề Triều Tiên

Thứ sáu, 27/05/2016, 09:12 (GMT+7)

Sau khi thử vai trò của Trung Quốc, hiện nay Mỹ muốn nhờ Nga tìm biện pháp nối lại vòng đàm phán 6 bên liên quan đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Sau khi thử vai trò của Trung Quốc, hiện nay Mỹ muốn nhờ Nga tìm biện pháp nối lại vòng đàm phán 6 bên liên quan đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Sputnik hôm 25/5 đưa tin, thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov đã có cuộc điện đàm với Đặc phái viên của Mỹ phụ trách về vấn đề Triều Tiên-ông Sung Kim về việc nối lại vòng đàm phán có liên quan đến vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết, hai bên đã thỏa thuận về sự hợp tác giữa Nga và Mỹ trong việc tìm kiếm các giải pháp để khôi phục vòng đàm phán tại bán đảo Triều Tiên.

Được biết, cuộc đàm phán được phía Mỹ đề nghị nhằm kêu gọi nỗ lực của Nga trong việc thuyết phục Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán. Động thái này của Mỹ cho thấy tầm quan trọng của Nga trong vòng đàm phán này. Bên cạnh việc là nước tham gia đàm phán, Nga cũng là nước thân cận của Triều Tiên, chỉ đứng sau Trung Quốc. Chính vì vậy, Nga là bên trung gian hoàn toàn hợp lý trong phi vụ thuyết phục này.

Đặc phái viên của Mỹ phụ trách về vấn đề Triều Tiên-ông Sung Kim

Vòng đàm phán 6 bên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên được khởi xướng năm 2008, với sự tham gia của Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên. Tuy nhiên, cuộc đàm phán bị gián đoạn nhiều năm nay vì Bình Nhưỡng rút lui khi cho rằng các quốc gia khác đang "bắt nạt" mình. Triều Tiên khẳng định mình sẽ tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân vì đây chính là chiếc khiên bảo vệ chế độ Bình Nhưỡng trước những sức ép từ thế giới, đặc biệt là từ Mỹ. Các thành viên của bàn đàm phán đã nhiều lần thuyết phục Triều Tiên nhưng thất bại, kể cả Trung Quốc-quốc gia vốn là đồng minh thân cận lâu năm của Bình Nhưỡng.

Giám đốc Trung tâm Chiến lược Nga tại Châu Á thuộc Viện Kinh tế, ông Georigi Toloraya cho biết, người Bình Nhưỡng nói rằng, họ "chẳng có gì để nói với Mỹ, khi mà Washingtn chưa chịu thay đổi thái độ thù địch và xem lại Chính sách của mình".

Ông này cũng tiết lộ, Bình Nhưỡng sẵn sàng nói chuyện, nhưng không phải với ban lãnh đạo của Tổng thống Obama. Bình Nhưỡng hiện đang chuẩn bị để có trong tay những có bài mạnh hơn, có thể giúp họ bắt đầu đối thoại với Mỹ.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cũng tuyên bố về tương lai Triều Tiên có mặt trong cuộc đàm phán 6 bên về an ninh hạt nhân.

Trước đó, ngay từ đầu tháng 4, Mỹ và Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố chung bên thềm Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân. Theo đó, hai bên đạt được đồng thuận về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời cam kết thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc áp  lên Triều Tiên.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đàm phán 6 bên