Tin mới

Trung Quốc tố Mỹ 'nói dối trắng trợn', 'thao túng chính trị'

Thứ ba, 28/04/2020, 21:51 (GMT+7)

Trung Quốc chỉ trích Mỹ là "đang nói dối trắng trợn" về đại dịch Covid-19 sau khi Tổng thống Trump và các trợ lý cấp cao tố Bắc Kinh xử lý dịch sai lầm.

Cuộc đấu khẩu giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có vẻ sẽ đầu độc bầu không khí và mang lại triển vọng mờ mịt cho một thỏa thuận ngoại giao, đặc biệt là trong tuyên bố mới nhất Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho Trung quốc, nói rằng Mỹ sẽ điều tra sự việc.

"Họ chỉ có một mục tiêu duy nhất: trốn tránh trách nhiệm đối với những biện pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch yếu kém của chính mình và đánh lạc sự chú ý của công chúng", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày hôm nay tuyên bố. "Tôi không biết động cơ đằng sau khi kêu gọi điều tra, tìm kiếm thiệt hại và bồi thường là gì. Đây là sự thao túng chính trị", ông Cảnh nói mặc dù không nhắc đến tên Trump.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Mỹ "thao túng chính trị". Ảnh: EPA-EFE

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày hôm qua, ông Trump nói "có rất nhiều cách để bạn buộc họ chịu trách nhiệm" khi bình luận về cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ngày càng có nhiều người Mỹ đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch Covid-19 và sẽ có những nỗ lực pháp lý để đòi bồi thường.

"Chúng tôi đang thực hiện những cuộc điều tra rất nghiêm túc. Chúng tôi không hài lòng với toàn bộ tình hình bởi chúng tôi tin nó có thể đã bị ngăn chặn tại nguồn. Nó có thể đã được ngăn chặn nhanh chóng và sẽ không lan ra toàn thế giới", Trump nói.

Tổng thống Mỹ chỉ ra rằng chính quyền của ông có thể tìm kiếm bồi thường từ Trung Quốc sau khi tờ Bild của Đức kêu gọi Trung Quốc trả hơn 160 tỷ USD bồi thường cho việc họ không kiềm chế được Covid-19 trong lãnh thổ của mình. "Chúng ta có nhiều cách để làm mọi thứ dễ dàng hơn thế. Và chúng ta đang nói về nhiều tiền hơn Đức", Trump nhấn mạnh. "Chúng tôi chưa xác định được số tiền cuối cùng. Nó rất đáng kể. Nếu bạn nhìn vào thế giới, ý tôi là thiệt hại trên toàn thế giới".

Cũng trong hôm nay, người phát ngôn Cảnh Sảng đã tuyên bố cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro là "kẻ dối trá", phủ nhận các cáo buộc của ông này khi nói Trung Quốc tích trữ thiết bị y tế và đưa kit xét nghiệm kháng thể Covid-19 chất lượng thấp, thậm chí là giả đến Mỹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news