Tin mới

Trung Quốc tuyên bố đã ngừng bồi đắp ở Biển Đông

Thứ năm, 06/08/2015, 09:40 (GMT+7)

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 5/8 tuyên bố Bắc Kinh đã ngừng các hoạt động bồi đắp ở Biển Đông và kêu gọi các nước trong khu vực đẩy nhanh đàm phán về bộ quy tắc ứng xử trên vùng biển này.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 5/8 tuyên bố Bắc Kinh đã ngừng các hoạt động bồi đắp ở Biển Đông và kêu gọi các nước trong khu vực đẩy nhanh đàm phán về bộ quy tắc ứng xử trên vùng biển này.

Tuyên bố trên được ông Vương Nghị đưa ra bên lề cuộc họp với sự tham gia của các bộ trưởng ngoại giao thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

"Trung Quốc đã ngừng rồi. Hãy cứ đưa máy bay đến mà xem", Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói khi được một phóng viên hỏi liệu nước này có tạm dừng hoạt động bồi đắp ở Biển Đông hay không.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi các nước trong khu vực nhanh chóng đàm phán về bộ quy tắc ứng xử trên các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại hội nghị diễn ra ở Kuala Lumpur hôm 5/8.

Hãng tin Đức DW cho rằng động thái này là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẵn sàng hợp tác hơn.

Trung Quốc đưa ra tuyên bố này sau khi các bộ trưởng ASEAN và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra vấn đề Biển Đông tại hội nghị diễn ra ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Trước khi tới dự hội nghị, ông Vương đã cảnh báo đưa vấn đề Biển Đông ra ASEAN sẽ “phản tác dụng” và “làm gia tăng căng thẳng”. Ông Vương muốn chỉ tiến hành các đàm phán song phương về những tranh chấp ở khu vực, nhưng có vẻ Bắc Kinh đã thay đổi thái độ sau hai ngày gặp mặt.

Ông Kerry nhắc lại ngày 5-8 rằng Mỹ chia sẻ mong muốn của các nước Đông Nam Á giải quyết hòa bình vấn đề biển Đông thông qua thương lượng.

“Chúng tôi muốn đảm bảo an ninh cho tuyến đường biển và vùng đánh cá cực kỳ quan trọng này, và chúng tôi muốn thấy những tranh chấp trong khu vực được giải quyết một cách hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế”, ông Kerry nói ở Kuala Lumpur.

Mỹ và nhiều nước châu Á đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc ngừng việc cải tạo ở Biển Đông.

Mỹ và nhiều nước châu Á đã từ lâu kêu gọi Trung Quốc ngừng việc mở rộng các đảo ở Biển Đông.

Một trong những nước gay gắt tố cáo Trung Quốc là Nhật Bản. Bộ trưởng Quốc vụ Nhật Bản Minoru Kiuchi, trưởng đoàn Nhật Bản tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần này, đã cho biết là ông ”quan ngại sâu sắc trước các hoạt động cải tạo đất trên quy mô lớn, việc xây dựng các tiền đồn, và sử dụng các cơ sở này vào mục tiêu quân sự”.

Trung Quốc hồi tháng 6 tuyên bố nước này sẽ sớm hoàn thiện bồi đắp ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Những bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đã gần xây xong một đường băng dài 3.000 m trên một trong 7 đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cải tạo