Tin mới

Trung Quốc tuyên bố sẽ khoan 119 giếng dầu trên Biển Đông

Thứ sáu, 12/06/2015, 10:32 (GMT+7)

Một quan chức Tập đoàn Dầu khí Hải Dương Trung Quốc tuyên bố nuwocs này có kế hoạch khoan 119 giếng dầu trên Biển Đông trong 15 năm tới. Song, chưa rõ các giếng dầu mới có nằm trong vùng biển của Việt Nam hay không.

Một quan chức Tập đoàn Dầu khí Hải Dương Trung Quốc tuyên bố nuwocs này có kế hoạch khoan 119 giếng dầu trên Biển Đông trong 15 năm tới. Song, chưa rõ các giếng dầu mới có nằm trong vùng biển của Việt Nam hay không.

Tin tức từ Interfax Energy ngày 11/6 cho hay, một quan chức tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) nói với hãng tin này rằng, CNOOC có kế hoạch khoan 119 giếng ở vùng biển phía Tây của Biển Đông trong 15 năm tới nhằm khai thác 422 tỉ mét khối khí đốt đã được chứng minh ở khu vực này trong giai đoạn 2014-2030.

Đây được coi là kế hoạch lớn đối với tham vọng mở rộng ở vùng nước sâu do tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước này khởi xướng.

Ông Vương Chấn Phong - Phó Tổng giám đốc CNOOC chi nhánh Trạm Giang, cho biết bên lề hội nghị hải dương Trung Quốc lần thứ 11 tại Thâm Quyến hôm 11-6 rằng kế hoạch của CNOOC nhằm khai thác 422 tỉ mét khối khí đốt đã được chứng minh ở khu vực này trong giai đoạn 2014-2030.

Tập đoàn này đã tìm thấy 136 tỉ mét khối khí đốt trữ lượng đã được chứng minh từ năm 2013.

Giàn khoan Hải dương 981 mà Trung Quốc đưa trái phép vào vùng biển Việt Nam hồi tháng 5/2014 hiện đang hoạt động gần khu vực đảo Hải Nam. 

Năm nay CNOOC sẽ khoan 5 giếng ở "phía Tây" Biển Đông với giá 48 triệu USD mỗi giếng, 2 trong số đó nằm trong khu vực cái gọi là "giếng Lăng Thủy 25-1" và 2 mỏ khác nằm ở cái gọi là "giếng Lăng Thủy 18-1". CNOOC sẽ mời các đối tác nước ngoài đấu thầu các lô dầu khí này.

Như vậy tổng cộng đến nay CNOOC đã khoan 9 giếng độc lập ở "phía Tây" Biển Đông và ca ngợi sự thành công của "giếng Lăng Thủy 17-2-1".

Vương Chấn Phong thừa nhận Giá dầu thấp sẽ hạn chế nguồn vốn ngân sách của CNOOC và giữ nguyên "quyết tâm" đầu tư cho các dự án trọng điểm vùng nước sâu phía Tây Biển Đông, cung cấp khí đốt cho 3 tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam.

Interfax Energy lưu ý, hiện chưa rõ các giếng dầu mới theo kế hoạch của CNOOC có phải nằm trong vùng biển (Trung Quốc nhảy vào) tranh chấp với Việt Nam hay không.

Trong diễn biến mới nhất về tình hình căng thẳng trên Biển Đông hiện nay, trong buổi tiếp Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long hôm 11/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter một lần nữa bày tỏ quan ngại về căng thẳng leo thang tại Biển Đông, kêu gọi Trung Quốc và tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền chồng lấn dừng hẳn cải tạo đất và quân sự hóa vùng tranh chấp, theo đuổi một giải pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trung Quốc tháng trước giận dữ khi một máy bay trinh sát Mỹ chở đoàn quay phim bay trên đảo nhân tạo Bắc Kinh đang xây dựng ở Biển Đông. Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra tại Biển Đông, bất chấp Trung Quốc phản đối.

Yên Yên (Interfax Energy)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news