Tin mới

Trung Quốc xây 2 hải đăng trái phép ở Trường Sa

Thứ ba, 26/05/2015, 14:56 (GMT+7)

Bộ Giao thông Trung Quốc vừa tổ chức lễ động thổ để xây dựng trái phép 2 hải đăng trên đá Châu Viên và đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Bộ Giao thông Trung Quốc vừa tổ chức lễ động thổ để xây dựng trái phép 2 hải đăng trên đá Châu Viên và đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tàu nạo vét của Trung Quốc hoạt động tại Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa. Hình ảnh do máy bay trinh sát P-8 của Mỹ ghi lại hôm 21/5

Theo tin tức từ Tân Hoa Xã, ngày 26/5, Bộ giao Thông Trung Quốc đã tổ chức lễ động thổ xây dựng 2 ngọn hải đăng bất hợp pháp tại đá Châu Viên và đá Gạc Ma thuộc chủ quyền của Việt Nam, bất chấp lời kêu gọi ngừng các hoạt động gây hấn từ phía Mỹ.

Tân Hoa Xã nói rằng 2 ngọn hải đăng có thiết kế hình trụ, cao 50 m, đèn chiếu cỡ lớn, có thể chiếu sáng 22 hải lý được dựng lên để “cải thiện an toàn hàng hải trên Biển Đông”.

Năm ngoái, Philippines đã cáo buộc Trung Quốc xây dựng đường băng trái phép trên đá Gạc Ma.

Thời gian gần đây, Mỹ và Trung Quốc đã xảy ra đụng độ khi Bắc Kinh tiến hành các hoạt động xây dựng tại Biển Đông. Lầu Năm Góc tin rằng động thái này nhằm củng cố các yêu sách của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông – một khu vực được cho là có trữ lượng năng lượng lớn và là ngư trường dồi dào nguồn cá.

Washington đặc biệt quan ngại Trung Quốc có thể sẽ tuyên bố vùng cấm trên biển để hạn chế sự hoạt động của tàu thuyền và máy bay.

Ngày hôm qua, Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biệt họ đã nộp đơn khiếu nại Mỹ về vụ máy bay trinh sát của Lầu Năm Góc bay trên không phận Biển Đông.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news