Tin mới

Trung Quốc xây thêm căn cứ cho tàu giám sát lớn nhất thế giới tại Điếu Ngư

Thứ hai, 15/06/2015, 14:48 (GMT+7)

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng thêm một căn cứ mới tại Ôn Châu, Chiết Giang cho xuồng ca nô 10.000 tấn của nước này thực hiện các nhiệm vụ tuần tra thường xuyên tại Điếu Ngư/Senkaku.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng thêm một căn cứ mới tại Ôn Châu, Chiết Giang cho xuồng ca nô 10.000 tấn của nước này thực hiện các nhiệm vụ tuần tra thường xuyên tại Điếu Ngư/Senkaku.

Tàu 2901 của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc. Đây là tàu cano 10.000 tấn đầu tiên của Trung Quốc và là tàu giám sát lớn nhất thế giới

Đây là tin tức được đăng tải trên tờ Kyodo của Nhật Bản và được trang Wantchinatimes của Đài Loan dẫn lại.

Chi tiết về kế hoạch và căn cứ mới này gần đây đã được tiết lộ trên website chính thức của chính quyền tỉnh Chiết Giang. Mỗi bến của căn cứ gồm 6 bến neo đậu này có thể chứa được một xuồng ca nô 10.000 tán. Ngoài ra, nó còn có một giá treo được thiết kế dành cho máy bay trực thăng và một căn cứ huấn luyện lớn. Ôn Châu cách Điếu Ngư/Senkaku chỉ 356 km nên có lợi thế lớn để lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc chống lại được lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản trong khu vực, tờ Hoàn cầu Thời báo nhận định.

Zhengzhou - một tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052C và Sanming - một tàu chiến có tên lửa dẫn đường Type 053H3 đã bị phát hiện ở cách đảo Yonaguni của Nhật Bản khoảng 290 km hôm 13/6. Trước đó vài ngày, cả 2 tàu này đã bởi qua kênh Miyako, gần Okinawa của Nhật Bản.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và Hải quân PLA tiếp tục thách thức chính quyền Nhật Bản tại quần đảo Diếu Ngư/Senkaku sau khi Tokyo đơn phương quốc hữu hóa cuỗi đảo tranh chấp này vào năm 2012.

Trung Quốc sẽ phản ứng với việc Mỹ triển khai máy bay không người lái Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk  tới giám sát biển Hoa Đông bằng cách triển khai máy bay tới khu vực. Cả 2 nước hiện đang đưa 50 phương tiện không người lái tới đây. Trong số đó có Wing Loong, một thiết bị không người lái phù hợp với các nhiệm vụ tại quần đảo này khi bay được 4.000 km trong hơn 20 giờ.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news