Tin mới

Từ đêm mai miền Bắc đón mưa vàng giải nhiệt, chấm dứt chuỗi ngày nắng nóng

Thứ tư, 02/06/2021, 20:51 (GMT+7)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm mai đến ngày 4/6, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và giông, giúp giải nhiệt sau những chuỗi ngày nắng nóng.

Miền Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ đang trải qua những ngày nắng nòng đỉnh điểm với nhiều nơi nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C. Và rất có khả năng từ đêm mai, đợt nắng nóng này sẽ chấm dứt khi các cơn mưa giông xuất hiện.

Hiện nay (2/6), đang có một rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-25 độ vĩ Bắc bị nén và đẩy dịch xuống phía Nam. Do ảnh hưởng rãnh áp thấp, kết hợp với hột tụ gió trên 1.500m nên từ chiều tối mai (3/6), vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và giông.

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ đón mưa giông từ đêm mai (3/6). Ảnh: Dân Trí
Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ đón mưa giông từ đêm mai (3/6). Ảnh: Dân Trí

Đến đêm mai và ngày 4/6, diện mưa đẩy mạnh xuống các tỉnh Bắc Bộ. Lượng mưa phổ biến 80-150 mm/đợt, có nơi trên 150 mm/đợt. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Đợt mưa này có thể sẽ chấm dứt tình trạng nắng nóng ở Bắc Bộ và ở Trung Bộ nắng nóng dịu dần. 

Ảnh: Dân Trí
Ảnh: Dân Trí

Theo Trưởng phòng Dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đợt nắng nóng mà miền Bắc và Bắc Trung Bộ đang trải qua sẽ là một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2021.

Nhiệt độ thực tế đo được ngoài đường trong đợt nắng nóng này. Ảnh: Lao Động
Nhiệt độ thực tế đo được ngoài đường trong đợt nắng nóng này. Ảnh: Lao Động

Theo ông Năng, vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 là thời kỳ vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển mạnh kết hợp với hiệu ứng Phơn sẽ là điều kiện gây ra các đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt cao điểm ở miền Bắc. Do vậy trong thời gian tới sẽ còn xảy ra nhiều ngày nắng nóng.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Dự báo tháng 6 ở Bắc Bộ và Trung bộ sẽ còn tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ phổ biến 35-38 độ C, vùng núi phía Tây của khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có thể xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất đạt mức 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news