Tin mới

Tư lệnh Hạm đội Mỹ bay giám sát Biển Đông

Thứ hai, 20/07/2015, 15:34 (GMT+7)

Tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cảu Mỹ, Đô đốc Scott Swift, cuối tuần qua có mặt trên chiếc máy bay săn ngầm P-8A Poiseidon và bay giám sát suốt 7 tiếng trên Biển Đông.

Tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift, cuối tuần qua có mặt trên chiếc máy bay săn ngầm P-8A Poiseidon và bay giám sát suốt 7 tiếng trên Biển Đông.

Theo tin tức trên AP, đích thân Đô đốc Scott Swift đã bay giám sát ở Biển Đông vì ông muốn tận mắt chứng kiến khả năng của P-8A Poseidon - loại máy bay do thám mới nhất của Hải quân Mỹ.

Một hình ảnh được đăng tải trên trang web của Hạm đội cho thấy Đô đốc Swift chăm chú theo dõi khi các sĩ quan Mỹ thể hiện các năng lực của chiếc máy bay trinh sát P-8A. Một hình ảnh khác cho thấy ông đeo tai nghe và micro, nhìn ra ngoài cửa sổ.

Charlie Brown, một quan chức của Hải quân Mỹ, người cũng có mặt trên chuyến bay giám sát cho biết, Đô đốc Swift "rất hài lòng với năng lực của máy bay Poseidon".

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swift đã trực tiếp bay giám sát ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Đại úy Brown không cung cấp thêm thông tin nào khác về chuyến bay, do đó chưa rõ liệu P-8A Poseidon có bay qua khu vực Trung Quốc đang xây dựng các đảo nhân tạo trái phép mà phía Mỹ trước đó đã yêu cầu Trung Quốc đình chỉ hay không.

Theo đánh giá của trang US News, nhiều khả năng động thái này sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này Bắc Kinh chưa đưa ra tuyên bố nào về việc chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tham gia bay tuần tra trên Biển Đông.

Hồi tháng 5, một chiếc P-8A của Hải quân Mỹ đã bị radio tự xưng là của Hải quân Trung Quốc xua đuổi khi bay tuần tra trên khu vực biển tranh chấp mà Trung Quốc đang bồi đắp.

Đô đốc Swift (trái, khoanh tay) trực tiếp quan sát khả năng của P-8A Poseidon. 

Hải quân Mỹ đã mua và dự kiến sẽ tiếp tục đặt mua thêm P-8A Poseidon để dần thay thế hoàn toàn phi đội P-3 Orion đã lỗi thời. P-8A Poseidon là một loại máy bay trinh sát đa năng có khả năng chống ngầm, tuần tra và do thám.

Tư lệnh Swift tham gia trinh sát trên Biển Đông sau khi thăm Philippines, nơi ông gặp gỡ các quan chức quân sự nước này. Ông sau đó tới Hàn Quốc và dự kiến thăm Nhật Bản trước khi trở về Hawaii, Mỹ.

Đây là chuyến thăm các đồng minh châu Á - Thái Bình Dương đầu tiên của Đô đốc Swift sau khi ông chính thức nhậm chức Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương hồi tháng 5 vừa qua.

Đô đốc Swift chính thức nhậm chức Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương hồi tháng 5 vừa qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin hoan nghênh động thái mới của ông Swift, cho rằng điều đó thể hiện cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ đồng minh Manila trong xử lý tranh chấp ở Biển Đông.

Ông Swift hôm 17/7 nhấn mạnh rằng lực lượng của Mỹ được trang bị tốt và sẵn sàng phản ứng với bất cứ tình huống bất ngờ nào ở Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ vùng biển, đi sát vào bờ biển của các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam và Philippines.

Đô đốc Scott Swift cũng bày tỏ "vô cùng quan ngại" đối với quy mô xây đảo và công sự (bất hợp pháp) do Trung Quốc tiến hành, cho rằng, cần thiết phải theo dõi chặt chẽ sự phát triển của tình hình.

Yên Yên (AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news