Tin mới

Từ ồn ào của Ý Nhi, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều đưa quan điểm về việc thi Hoa hậu

Thứ ba, 08/08/2023, 15:10 (GMT+7)

Ông Nguyễn Quang Thiều cho rằng, hiện nay Việt Nam đang lạm phát các cuộc thi Hoa hậu.

Thời gian qua, công chúng không khỏi xôn xao trước những ồn ào phát ngôn của hoa hậu Ý Nhi sau đăng quang ngôi vị cao nhất tại Miss World Vietnam 2023. Cô cho rằng, khi bạn bè đồng trang lứa còn uống trà sữa, ngủ thì bản thân đã trở thành Hoa hậu; hay người đẹp còn muốn người yêu phải có sự phát triển vượt bậc hơn vì để xứng với mình,...

Mọi chuyện đẩy lên căng thẳng khi người đẹp có màn trả lời câu hỏi 3 người nổi tiếng quê ở Bình Định. "Em, vua Quang Trung và nhà thơ Hàn Mặc Tử", câu trả lời của nàng hậu khiến cho một bộ phận khán giả không vừa lòng. Bởi cô quá thiếu khiêm tốn, thậm chí còn đặt tên mình lên trước cả vua và nhà thơ nổi tiếng. 

Những ngày qua, ồn ào của Hoa hậu Ý Nhi nhận được nhiều sự quan tâm từ phía công chúng. Ảnh: FBNV
Những ngày qua, ồn ào của Hoa hậu Ý Nhi nhận được nhiều sự quan tâm từ phía công chúng. Ảnh: FBNV

Liên quan đến ồn ào của nàng hậu, các chuyên gia trong lĩnh vực Văn hóa, nghệ sĩ, NTK nổi tiếng cũng đã có những chia sẻ về quan điểm của bản thân. Mới đây, trao đổi với VTC News, ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, những phát ngôn của Hoa hậu Ý Nhi không có ý ý ngạo mạn trong khi trả lời câu hỏi. 

"Cô chỉ là người chưa được dạy dỗ kỹ lưỡng. Cô nói về những người nổi tiếng, câu trả lời về mặt nội dung không có vấn đề gì trầm trọng. Nhưng nó cho thấy sự thiếu hụt về hiểu biết, lịch sử, văn hoá, sự tinh tế trong cách ứng xử của một người trẻ 21 tuổi, đặc biệt còn là một Hoa hậu. 

Ở đây không chỉ trường hợp của Hoa hậu Ý Nhi mà chúng ta nhận thấy hành vi, ngôn ngữ của một số người trẻ trên mạng xã hội, nơi công cộng,... khiến chúng ta phải lo lắng. Đó không phải ngôn ngữ của thời hiện đại. Tôi nghĩ một người bình thường nhất cũng sẽ không trả lời như vậy. Câu trả lời của Ý Nhi cho thấy sự thiếu hụt trong vấn đề văn hoá, ứng xử và hiểu biết của một tầng lớp trẻ", nhà Thơ Nguyễn Quang Thiều nói. 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Ảnh: Internet
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Ảnh: Internet

Ngoài ra, ông cho rằng, việc tước vương miện với Ý Nhi là không cần thiết. Bởi câu trả lời trên không phải 1 hành động phạm nguyên tắc gì trầm trọng về đạo được, hay ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục mà chỉ là sai trong cách ứng xử tinh tế, thiếu hiểu biết, văn hoá nói chung thôi.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nói: "Vì cô đã nhận ra lỗi của mình và xin lỗi cộng đồng. Hãy để cô sửa chữa lỗi bằng các hoạt động của cô sau này đối với cộng đồng. Đây là bài học lớn cho Hoa hậu Ý Nhi và cả những người liên quan, quan tâm đến việc này như gia đình, nhà trường, cộng đồng cũng cần điều chỉnh cách giáo dục thế hệ trẻ sau này". 

Ông Thiều cho rằng, đã đến lúc nên hạn chế các cuộc thi Hoa hậu. Ảnh: FBNV
Ông Thiều cho rằng, đã đến lúc nên hạn chế các cuộc thi Hoa hậu. Ảnh: FBNV

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, ở nước ta liên tục "nở rộ" các cuộc thi nhan sắc và để lại nhiều những hệ lụy, ý kiến trái chiều không đáng có. Chính vì vậy, theo ông nên hạn chế. 

"Tôi cho rằng các cuộc thi Hoa hậu ngày càng nở rộ mà không mang lại lợi ích gì nhiều cho xã hội, không tác động đến sự phát triển, giáo dục, kinh tế,... thì nên hạn chế.

Việc hạn chế các cuộc thi Hoa hậu kém chất lượng không có gì khó. Chúng ta cần xem xét lại cách thức, quy định, quy chế tổ chức cuộc thi, đánh giá đúng tính chất, ý nghĩa các cuộc thi đó có cần thiết cho xã hội không.

Để từ đó, cơ quan đứng đầu là Bộ VHTT&DL sẽ quyết định, xem xét, đưa ra những nghị định, quy chế đối với một cuộc thi nhan sắc, đảm bảo chất lượng. Ban tổ chức các cuộc thi phải có ý thức thực hiện. Cùng với đó, phải có chế tài rõ ràng cho các cuộc thi gây phản cảm, có hành vi không văn hoá, tác động xấu với xã hội. Chỉ những cuộc thi ở cộng đồng lớn, có tác động xã hội, mang lại điều gì đó, đặc biệt là thế hệ trẻ thì mới được ủng hộ và tiến hành", ông Thiều đưa ra quan điểm. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news