Tin mới

Tuần hành lớn nhất lịch sử nước Pháp phản đối tấn công khủng bố

Thứ hai, 12/01/2015, 08:14 (GMT+7)

Hôm 11/1, gần 4 triệu người, trong đó có nhiều lãnh đạo thế giới, đã tham gia cuộc tuần hành khổng lồ ở Pháp nhằm phản đối các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào nước Pháp khiến 17 người vô tội thiệt mạng.

Hôm 11/1, gần 4 triệu người, trong đó có nhiều lãnh đạo thế giới, đã tham gia cuộc tuần hành khổng lồ ở Pháp nhằm phản đối các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào nước Pháp khiến 17 người vô tội thiệt mạng.

 

Hơn 3,7 triệu người và 44 lãnh đạo cấp cao của nhiều nước trên thế giới hôm 11.1 xuống đường tham gia cuộc tuần hành lớn nhất trong lịch sử nước Pháp nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, lên án các tội ác khủng bố và tưởng nhớ các nạn nhân xấu số.

Hơn 3,7 triệu người và 44 lãnh đạo cấp cao của nhiều nước trên thế giới đã xuống đường tuần hành nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, lên án các tội ác khủng bố và tưởng nhớ các nạn nhân xấu số

Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Pháp cho hay, riêng tại Paris có từ 1,2 đến 1,6 triệu người tham gia cuộc tuần hành mang ý nghĩa thể hiện sự đoàn kết và tưởng nhớ các nạn nhân hôm qua, và 2,5 triệu người xuống đường ở các thành phố khác. Đây được coi là cuộc tuần hành lớn nhất lịch sử Pháp.

Khoảng 25,000 người tại thành phố Montreal ở Canada tuần hành thể hiện sự ủng hộ và tưởng nhớ nạn nhân trong các cuộc khủng bố ở Paris

Các cuộc tuần hành diễn ra trong không khí yên ắng, trật tự. Nhiều người giương cao khẩu hiệu như: “Tôi chống lại chủ nghĩa kỳ thị”, “Hãy đoàn kết lại”, “Tôi là Charlie”, "Charlie vĩ đại"... Charlie Hebdo là tên toàn soạn bị khủng bố tấn công, giết chết 12 người.

Tổng thống Pháp Hollande goi "Paris ngày này trở thành thủ đô của thế giới". Ông đã cùng hơn 40 lãnh đạo thế giới, trong đó có thủ tướng Anh David Cameron, thủ tướng Đức Angela Merkel, nối vòng tay dẫn đầu đoàn tuần hành.

(Từ trái sang) Tham gia đoàn tuần hành có Tổng thống Thụy ĐiểnSimonetta Sommaruga,Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko... cùng nhiều nhà lãnh đạo cấp cao khác trên thế giới

Nhà chức trách Pháp huy động lên đến 5.500 cảnh sát và quân đội ở khắp nước này, một nửa trong số đó bảo vệ an ninh cho các cuộc diễu hành. Những người còn lại canh gác ở các giáo đường, nhà thờ, trường học và các địa điểm công cộng khác.

Nguyên thủ quốc gia đến từ các nước Châu Âu, Trung Ðông, và châu Phi choàng tay nhau biểu thị tinh thần đoàn kết, không gì chia cắt. (Trong ảnh ở giữa là Thủ tướng Anh David Cameron)

"Những kẻ khủng bố muốn hai điều: đe dọa và chia cắt chúng ta. Chúng ta phải làm điều ngược lại: Phải mạnh mẽ và đoàn kết với nhau", Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói.

Thủ tướng Đức Angela Merkel có mặt trong cuộc tuần hành

Trong ba ngày liên tiếp cuối tuần qua, những kẻ khủng bố quá khích đã tấn công tòa tạp chí Charlie Hebdo và cửa hiệu tạp hóa ở Paris, cướp đi sinh mạng của 17 người, gồm các nhà báo, cảnh sát và dân thường. Cảnh sát bắn hạ ba tên quá khích và mở chiến dịch săn lùng nữ đồng phạm còn lại, người được cho là đang ở Syria.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news