Tin mới

Tướng Nhật muốn Mỹ ra mặt chống lại sự hung hăng của TQ

Thứ năm, 16/10/2014, 14:35 (GMT+7)

Ông Iwata, một viên tướng cấp cao trong quân đột Nhật Bản cho rằng Mỹ và Nhật phải phối hợp để chống lại những cuộc tấn công tiềm tàng trên biển.

Ông Iwata, một viên tướng cấp cao trong quân đột Nhật Bản cho rằng Mỹ và Nhật phải phối hợp để chống lại những cuộc tấn công tiềm tàng trên biển.

Ngày 14/10, một viên tướng cấp cao trong quân đội Nhật Bản đã kêu gọi Mỹ cần phải đứng ra chống lại sự “hung hăng” của Trung Quốc trong khu vực để thực hiện Chính sách tái cân bằng lực lượng của mình.

Tướng Kiyofumi Iwata, Tham mưu trưởng lục quân Nhật Bản nói rằng “có những nước đang muốn dùng vũ lực thay đổi hiện trạng” trong khu vực, và “đó là thực tế mà chúng ta phải đối mặt”.

 

Tàu chiến Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật trên biển

Sau đó, viên tướng đứng đầu lực lượng lục quân Nhật Bản nói rõ rằng ông muốn nói tới tuyên bố đơn phương thiết lập Vùng Nhận diện Phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông của Trung Quốc hồi năm ngoái, bao trùm cả nhóm đảo Senkaku đang do Nhật Bản kiểm soát.

Vào thời điểm đó, Trung Quốc đã cảnh báo rằng bất cứ máy bay nước ngoài nào bay qua ADIZ này đều phải khai báo với nhà chức trách Bắc Kinh, nếu không phía Trung Quốc sẽ có “các biện pháp khẩn cấp” để ngăn chặn.

Tướng Iwata cho rằng cả Mỹ và Nhật Bản cần phối hợp với nhau để xây dựng các phương án “chống lại những cuộc tấn công tiềm tàng” trên các hòn đảo của Nhật Bản, đồng thời lên kế hoạch “tái chiếm những hòn đảo này nếu bị đối phương xâm chiếm”.

Theo tướng Iwata, Trung Quốc hiện đang là mối đe dọa chính đối với chiến lược tái cân bằng của Mỹ. Ông cho rằng Mỹ và Nhật Bản đã “học được bài học cay đắng” từ Thế Chiến II nên đã trở thành đồng minh của nhau theo hiệp ước Hợp tác và An ninh Chung năm 1952.

Ông nói rằng hiệp ước này là “cơ hội vô giá” để giúp các đồng minh chung tay chống lại kẻ thù xâm lược, và hiệp ước này càng được củng bố bằng động thái thay đổi cách giải thích hiến pháp của Nhật Bản vừa qua để có thể đưa quân ra nước ngoài bảo vệ đồng minh.

 

Tướng Iwata (phải) tới thăm một căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản

Trước đó, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cũng nhấn mạnh rằng “Nhật Bản cần phải thận trọng với các hoạt động thay đổi hiện trạng của Trung Quốc trên Biển Đông và biển Hoa Đông”.

Ông Abe cũng đưa ra kế hoạch quốc phòng mới, trong đó Nhật sẽ chi 240 tỉ USD trong vòng 5 năm tới để mua sắm các trang thiết bị quân sự hiện đại như máy bay MV-22 Osprey, chiến đấu có F-35 và tàu đổ bộ để có thể tăng cường sức mạnh phòng thủ trên biển.

Tuy nhiên, những tuyên bố trên của tướng Iwata hoàn toàn trái ngược với chính sách do Nhà Trắng đưa ra và được tướng Vincent Brooks, một chỉ huy lực lượng Thái Bình Dương của Mỹ đưa ra trong hội thảo về chiến lược tái cân bằng sang châu Á-Thái Bình Dương được tổ chức ở Washington D.C.

Tại hội thảo này, các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng quan niệm về chiến lược xoay trục sang Thái Bình Dương của Mỹ nhằm “tái cân bằng với Trung Quốc” là sai, bởi Mỹ luôn coi Trung Quốc là một đối tác trong quá trình tái cân bằng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news