Tin mới

Tướng Trung Quốc dùng xế sang chở vàng thỏi hối lộ quan tham

Thứ ba, 09/12/2014, 08:23 (GMT+7)

Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, một cựu sĩ quan quân đội cấp cao của Trung Quốc dường như bị ám ảnh bởi vàng và thường dùng xe sang chở vàng thỏi đến hối lộ quan tham.

Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, một cựu sĩ quan quân đội cấp cao của Trung Quốc dường như bị ám ảnh bởi vàng và thường dùng xe sang chở vàng thỏi đến hối lộ quan tham.

 

Chính phủ Trung Quốc hồi tháng Ba đã buộc tội Trung tướng Cốc Tuấn Sơn (Gu Junshan), Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), vì hành vi tham nhũng và nghi ngờ ông này đã“bán” hàng trăm vị trí quân sự quan trọng.

Phoenix Weekly, một tạp chí có quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc có trụ sở tại Hong Kong dẫn nguồn tin cho hay, tổng số tiền bất chính thu được trong vụ án liên quan đến họ Cốc lên tới 30 tỉ nhân dân tệ (5 tỉ USD), trong đó riêng ông này nhận hối lộ 600 triệu nhân dân tệ.

Cốc Tuấn Sơn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA)

Theo điều tra, Cốc Tuấn Sơn mê mẩn vàng đến mức bị ám ảnh, đặc biệt là những bức tượng Phật làm bằng vàng và ưa chuộng các món quà bằng vàng thỏi thay vì vàng miếng.

Khi tặng quà cho “đối tác”, Cốc Tuấn Sơn thường chất hàng trăm thỏi vàng lên một chiếc xế hộp Mercedes rồi bàn giao chìa khóa xe cho người nhận.

Một quan chức quân đội Trung Quốc nói trên Phoenix Weekly: “Ông ta luôn có những thứ mình muốn”.

Cuộc điều tra họ Cốc được Bắc Kinh thông báo vào tháng 6 năm nay. “Đối tác thân thiết” của ông này được cho là tướng Từ Tài Hậu, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, cũng dính tội danh tham nhũng.

Một khu bất động sản của họ Cốc ở tỉnh Hà Nam

Việc loại bỏ tham nhũng trong quân đội luôn được ông Tập Cận Bình xác định là một trong những mục tiêu hàng đầu. Kể từ cuối năm 2012,ông Tập đề ra chiến dịch tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi”, kỷ luật hàng loạt quan chức cấp cao trong Đảng Cộng sản và quân đội. Chiến dịch này được đánh giá là đã hạ bệ những "con hổ" hùng mạnh cũng như những "con ruồi" tầm thường.

Người ta tính rằng, trong 20 tháng đầu cầm quyền của ông Tập, đã có ít nhất 36 “hổ” - các quan chức từ cấp Thứ trưởng trở lên bị bắt giữ. Trong “bộ sưu tập” những con hổ bị hạ, ngoài Chu Vĩnh Khang còn có cựu Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai; Từ Tài Hậu, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương…

Còn số “ruồi” - những quan chức cấp nhỏ hơn bị điều tra thì lên đến hàng vạn. Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, năm ngoái, nước này đã diệt được tới 182.000 “ruồi”. Riêng tại Quảng Đông, nơi được cho là tâm bão của chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi”, đã có tới 2.190 quan chức bị nêu tên và 866 người trong số đó bị cách chức. Vì nạn tham nhũng đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc nên có thể nói bất kỳ quan chức nào cũng có thể là “đối tượng” của chiến dịch này.

 

Theo Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news