Tin mới

Tướng Trung Quốc “làm lộ bí mật quốc gia, hỗ trợ phiến quân Myanmar”

Thứ sáu, 06/03/2015, 15:07 (GMT+7)

Tờ SCMP đưa tin ông Huang Xing, chuyên gia tại Viện hàn lâm khoa học bị cáo buộc giúp đỡ các lực lượng phiến quân người Hoa tại Myanmar.

Tờ SCMP đưa tin ông Huang Xing, chuyên gia tại Viện hàn lâm khoa học bị cáo buộc giúp đỡ các lực lượng phiến quân người Hoa tại Myanmar.

 

Thiếu tướng Huang Xing, cựu giám đốc bộ phận hướng dẫn nghiên cứu tại Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc đã bị bắt giam vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”

Một chiến lược gia quân sự cấp cao của Trung Quốc hiện đang bị điều tra vì cáo buộc làm lộ bí mật nhà nước, giúp đỡ các phiến quân có vũ trang tại Myanmar chống lại quân đội chính phủ và phạm tội gian lận, theo 3 nguồn tin độc lập thạo tin.

Thiếu tướng Huang Xing, cựu giám đốc bộ phận hướng dẫn nghiên cứu tại Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc đã bị bắt giam vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” đầu năm nay – đây là cụm từ thường được dùng để mô tả tội tham nhũng tại Trung Quốc.

Ông Huang là 1 trong 14 tướng mà trang PLA Daily đã công bố bị bắt giam do cáo buộc tham nhũng hoặc liên quan tới tội phạm trong 2 tháng qua.

Một nguồn tin thân quen với học viện cho biết Huang bị cáo buộc làm lộ bí mật nhà nước cho các phiến quân tại khu vực Kokang, phía bắc Myanmar trong thời gian diễn ra cuộc chiến tại quốc gia Đông Nam Á này hồi 2009.

Lực lượng nổi dậy chính ở Kokang là Lực lượng liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) là người Hoa và một phần của Đảng cộng sản tại khu vực.

“Ông (Huang) gần đây đã bị bắt và bị buộc tội gian lận”, một nguồn tin của học viện cho biết. Người này không nói rõ chi tiết.

Một nguồn tin khác tuyên bố là bạn của Huang nói với SCMP rằng vị thiếu tướng này đã bị buộc tội “lừa đảo 1 triệu nhân dân tệ”.

Chi tiết này chưa được làm rõ nhưng người bạn trên cho rằng cáo buộc này chỉ là cái cớ để hạ bệ Huang.

“1 triệu nhân dân tệ chưa phải là lý do đủ để buộc tội một thiếu tướng. Các vị tướng khác phải nhận nhiều hơn thế mới bị điều tra tham nhũng”, người này nói.

“Gia đình Huang đã hoàn lại 1 triệu nhân dân tệ nhưng các nhà chức trách vẫn bắt giam và buộc tội ông. Tôi ngờ rằng ai đó đang chờ cơ hội để hạ bệ ông”.

 

Tờ PLA Daily cho biết Huang bị cơ quan chống tham nhũng trong quân đội điều tra từ tháng 1 do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

 

Vụ án của ông đã được chuyển qua cho cơ quan tư pháp quân sự. Tờ báo của quân đội Trung Quốc không đề cập đến mối quan hệ của Huang với phiến quân Kokang.

PLA nghiêm cấm các sĩ quan của mình liên hệ với các nhân viên quân đội nước ngoài mà không được chấp thuận.

Trước đó, chỉ huy tình báo quân sự Myanmar đã cáo buộc lực lượng phiến quân ở Kokang nhận được sự huấn luyện và tư vấn từ các cựu binh Trung Quốc trong các cuộc chiến chống chính phủ gần đây.

Ông cũng ám chỉ việc phiến quân nhận được hỗ trợ từ Trung Quốc. Bộ ngoại giao Trung Quốc và thủ lĩnh phiến quân Kokang đã phủ nhận cáo buộc này.

Giáo sư Arthur Ding Shu-fan, một chuyên gia PLA tại Hội đồng nghiên cứu Chính sách tiến bộ Trung Quốc tại Đài Loan nói: “Tôi đã rất ngạc nhiên khi đọc thấy tên ông Huang trong danh sách 14 tướng bị thất sủng. Huang khá nổi tiếng với các nghiên cứu về chiến lược quân sự của ông ấy. Là một học giả quân sự, tôi không nghĩ ông ấy dính tới tham nhũng bởi ông ấy không có cơ hội để tham nhũng”.

2 đại tá cấp cao đã nghỉ hưu cho biết việc bắt giam Huang là do nhiều yếu tố. Họ nói rằng việc dính dáng đến phiến quân Kokang của ông đã là một “sai lầm chính trị” và gây bối rối cho hệ thống cấp bậc trong PLA.

Bảo Linh (tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news