Tin mới

Vượt ‘bão' đại dịch, 10 tỷ phú Việt vẫn 'thăng hoa' trên sàn chứng khoán

Thứ tư, 05/01/2022, 10:23 (GMT+7)

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong năm 2021 dẫn đầu danh sách tỷ phú Việt có tổng tài sản tăng nhanh nhất, lớn hơn 5 người xếp sau cộng lại.

Dù tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng, song năm 2021 vừa qua là một năm thành công của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và nhiều tý phú khác. Theo ghi nhận, năm vừa qua các nhà đầu tư thị trường tham gia chứng khoán tăng mạnh mẽ. Điều này đã góp phần giúp đẩy thanh khoản thị trường lên hàng tỷ USD/phiên. Tổng số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam hiện tại đã lên tới con số 4,08 triệu tài khoản, tăng 47,3% so với cuối năm 2020, theo Thanh Niên.

Vượt 'bão' đại dịch, 10 tỷ phú Việt vẫn 'thăng hoa' trên sàn chứng khoán (Ảnh: Thanh Niên)
Vượt "bão" đại dịch, 10 tỷ phú Việt vẫn "thăng hoa" trên sàn chứng khoán (Ảnh: Thanh Niên)

Chính sự bùng nổ của thị trường chứng khoán đã giúp cho tài sản của các tỷ phú trong nước gia tăng nhanh chóng. Tính đến nay, trong số 200 người giàu nhất sàn chứng khoán, đã có tới 150 người sở hữu lượng cổ phiếu trị giá từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Như vậy con số này đã tăng 60 người so với năm trước.

>> Xem thêm: Nể ông Huỳnh Uy Dũng 1 câu nói, hễ vợ chồng bà PH gặp khó là có quý nhân 

Theo thống kê, nếu như năm 2017, một người chỉ cần sở hữu 5.000 tỷ đồng đã có thể lọt vào top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán. Thế nhưng đến nay, nếu chỉ với số tiền trên thì chưa đủ để lọt top 30. Hiện tổng tài sản của top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán đã lên tới gần 490.000 tỷ đồng, tăng 120.000 tỷ đồng so với năm trước.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Ảnh internet)
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Ảnh internet)

Cụ thể, top 1 vẫn thuộc về ông Phạm Nhật Vượng dù tài sản trong 1 năm qua không tăng nhiều. Hiện Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup (VIC) vẫn đạt hơn 204.000 tỉ đồng. 

Thống kế từ Forbes cho thấy, ông Phạm Nhật Vượng đã có năm thứ 9 liên tiếp góp mặt trong danh sách tỷ phú thế giới tính đến ngày 23/12. Vị tỷ phú này cũng vinh dự 2 lần liên tiếp được vinh danh là Anh hùng Từ thiện châu Á (Asia's 2021 Heroes Of Philanthropy).

Tỷ phú Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (Ảnh internet)
Tỷ phú Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (Ảnh internet)

Vị trí thứ 2 thuộc về ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát. Năm 2021, vị tỷ phú này đã đưa tài sản tăng gấp rưỡi lên 53.300 tỷ đồng, trở thành người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán, sau ông Phạm Nhật Vượng. 

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hàng không Tre Việt (BAV) Trịnh Văn Quyết đứng thứ 3. Theo thống kê, số cổ phiếu ông đang sở hữu có tổng giá trị gần 48.000 tỷ đồng, gồm: ART, FLC, GAB, ROS, FHH, BAV.

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết (Ảnh internet)
Tỷ phú Trịnh Văn Quyết (Ảnh internet)

Vị trí thứ 4 là ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank (TCB). Hiện ông Hồ Hùng Anh đang trực tiếp nắm giữ 39,3 triệu cổ phiếu TCB và gián tiếp sở hữu 250,7 triệu cổ phiếu MSN của Masan Group. Với khối tài sản vốn hoá vào khoảng 44.900 nghìn tỷ đồng, hiện ông Hùng Anh đang là người giàu thứ tư sàn chứng khoán.

>> Xem thêm: Madame Lê Hoàng Diệp Thảo đánh dấu 'mốc son chói lọi' tại 'thành phố trong mơ' Dubai

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch MASAN cũng là một trong những cá nhân có tài sản vốn hoá gia tăng nhanh nhất năm qua. Khối tài sản vốn hoá của ông hiện vào khoảng 44.300 tỷ đồng, gần gấp đôi so với đầu năm. Nhờ sự bứt phá của cổ phiếu MSN, Masan Group đã leo lên vị trí thứ 5 toàn sàn chứng khoán về vốn hóa với giá trị hơn 200.000 tỷ đồng.

Vượt 'bão' đại dịch, 10 tỷ phú Việt vẫn 'thăng hoa' trên sàn chứng khoán (Ảnh: CafeF)
Vượt "bão" đại dịch, 10 tỷ phú Việt vẫn "thăng hoa" trên sàn chứng khoán (Ảnh: CafeF)

Ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes giữ vị trí thứ 6. Dù là "tân binh" trong danh sách tỷ phú hàng đầu sàn chứng khoán nhưng nhờ nắm giữ lượng lớn các cổ phiếu mà tài sản vốn hoá của vị tỷ phú này đã tăng nhanh chóng lên hơn 38.000 tỷ đồng.

Vị trí thứ 7 thuộc về ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Novaland (NVL). Hiện khối tài sản vốn hoá của ông Thành Nhơn xấp xỉ 35.800 tỷ đồng, nhờ sở hữu lượng lớn cổ phiếu NVL trực tiếp và gián tiếp thông qua Novagroup.

Tỷ phú nữ duy nhất lot top 10 Nguyễn Thị Phương Thảo (Ảnh internet)
Tỷ phú nữ duy nhất lot top 10 Nguyễn Thị Phương Thảo (Ảnh internet)

Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vietjet Air (VJC) xếp ở vị trí thứ 8 với khối tài sản vốn hóa ước tính lên đến hơn 32.600 tỷ đồng. Bà Thảo cũng là nữ tỷ phú duy nhất trong danh sách này.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) xếp thứ 9 với khối tài sản vốn hoá ước tính lên mức 28.000 tỷ đồng.

Cuối cùng là ông Nguyễn Đức Thụy, Chủ tịch HĐQT Thaiholdings. Hiện ông Thụy đang sở hữu trực tiếp gần 86 triệu cổ phiếu THD của Thaiholdings và hơn 34 triệu cổ phiếu LPB của LienVietPostBank. Giá trị tài sản vốn hóa tính theo thị giá các cổ phiếu này hiện rơi vào khoảng 22.600 tỷ đồng.

Như vậy, năm 2021 vừa qua đã ghi nhận cuộc vượt "bão" đại dịch thành công của các tỷ phú. Dù Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt của đời sống nhưng các tỷ phú vẫn rất "thăng hoa" trên sàn chứng khoán. Đáng chú ý, số tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng nắm giữ hiện bằng tài sản của 5 tỷ phú đứng sau ông cộng lại. Vị trí này khó ai có thể "xô đổ".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news