Tin mới

Ukraine ban bố tình trạng báo động khẩn cấp trên toàn quốc

Thứ ba, 27/01/2015, 15:09 (GMT+7)

Chính quyền Ukraine đã bao bố tình trạng báo động khẩn cấp trên toàn bộ lãnh thổ nước này do xung đột ngày càng leo thang tại miền Đông.

Chính quyền Ukraine đã bao bố tình trạng báo động khẩn cấp trên toàn bộ lãnh thổ nước này do xung đột ngày càng leo thang tại miền Đông.

 

Các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine ngày một leo thang

Sau một cuộc họp nội các, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk tuyên bố: “Chính phủ đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ở các vùng Donetsk và Luhansk, cùng tình trạng báo động cao trên toàn lãnh thổ”.

Động thái này diễn ra trong bố cảnh chiến sự tại 2 khu vực miền Đông ngày càng phức tạp, có khả năng rơi vào cuộc chiến toàn diện bất chấp thỏa thuận ngừng bắn mà 2 bên xung đột đã ký kết từ tháng 9/2014 tại Minsk. Chỉ trong vòng 24 giờ qua đã có thêm 7 binh sĩ Ukraine cùng 6 dân thường thiệt mạng, hàng chục người bị thương trong cuộc xung đột.

Video tham khảo :Thoát chết trong gang tấc giữa đạn pháo ở Đông Nam Ukraine:

Thủ tướng Ukraine cho biết nước này đã thành lập một ủy ban đặc biệt để giám sát tình trạng khẩn cấp tại khu vực miền Đông Nam, đứng đầu ủy ban này là thủ tướng, một phó thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Các tình trạng khẩn cấp.

Đại diện cho nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk, ông Eduard Basurin, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết thỏa thuận ngừng bắn mà phe đối lập ký với chính quyền Kiev hồi tháng 9/2014 đã bị vô hiệu lực: “Thỏa thuận Minsk đã bị đình chỉ. Có thể  một thỏa thuận khác tại thành phố Minsk, nhưng sẽ là cuộc đàm phán  khác trong những điều kiện khác”.

Những ngày qua, quân đội Ukraine và lực lượng ly khai vùng Donbass đã liên tục giao tranh. Cuối tuần trước, một vụ tấn công bằng rocket vào thành phố Mariupol khiến 30 người thiệt mạng. Hôm qua, một vụ pháo kích trúng trạm điện khiến 500 thợ mỏ tại Donetsk bị mắc kẹt dưới mỏ than Zasyadko. Trước đó, mỏ than này cũng đã bị mất điện do pháo kích khiến hơn 360 thợ mỏ bị mắc kẹt trong hầm.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news