Tin mới

Ukraine: Cánh Hữu muốn Tổng thống Petro Poroshenko từ chức

Thứ bảy, 18/07/2015, 13:30 (GMT+7)

Ngày 17/7, thủ lĩnh tổ chức cực đoan Cánh Hữu ở Ukraine, ông Dmitry Yarosh đã chất vấn về trách nhiệm của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Ngày 17/7, thủ lĩnh tổ chức cực đoan Cánh Hữu ở Ukraine, ông Dmitry Yarosh đã chất vấn về trách nhiệm của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Tổng thống Petro Poroshenko

Hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn lời ông Yarosh nói: "Tôi thấy Tổng thống Ukraine không ở đúng cương vị của mình, không phải là tổng tư lệnh, cũng chẳng phải người lãnh đạo đất nước hiệu quả.

Theo quan điểm của tôi, và tôi sẽ nêu điều này tại đại hội của Pravyi Sector, đã cần nói tới việc tổng thống từ chức, giải tán Verkhovna Rada (Quốc hội) và, miễn nhiệm chính phủ.”

Trước đó, nhóm Cánh Hữu đã ra "tối hậu thư" cho rằng Tổng thống Ukraine Poroshenko không thể trốn khỏi đất nước như người tiền nhiệm, nếu xảy ra một cuộc đảo chính. Dù hiện tại, phát ngôn viên của cực hữu Ukraine cho biết tổ chức này hiện tại chưa có ý định tiến hành đảo chính, ngoại trừ nếu chính phủ bỏ ngoài tai các yêu cầu của họ và người dân Ukraine.

Artem Skoropadsky, người phát ngôn của nhóm cực hữu Right Sector, cho biết: "Nếu có một cuộc cách mạng mới, Tổng thống Poroshenko và các phụ tá của ông ta sẽ không thể trốn khỏi đất nước như tiền nhiệm của họ.”

Mối quan hệ giữa tổ chức Right Sector và chính phủ Ukraine trở nên căng thẳng sau vụ đấu súng tại Mukachevo ngày 11/7 khiến 3 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương.

Trong khi nhóm Cánh hữu Ukraine nói rằng họ đang thực hiện nỗ lực chống buôn lậu có liên quan tới các quan chức địa phương thì bị cảnh sát tấn công không báo trước thì Bộ Nội vụ Ukraine lại cho đây là một cuộc tấn công khủng bố và định dùng vũ lực để "xử lý" tất cả các thành viên cực hữu Ukraine còn lại trong khu vực.

Trong một diễn biến khác, ngày 16/7, Quốc hội Ukraine đã thông qua một số quyền tự trị cho hai vùng lãnh thổ phe ly khai đang kiểm soát là Donetsk và Luhansk từ dự luật do Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đệ trình . Một số ý kiến cho rằng dự luật đã phá hỏng nỗ lực bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Theo Linh Mai/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news