Tin mới

Ukraine, Nga “chạy đua” trộm dữ liệu mật

Chủ nhật, 24/08/2014, 15:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vào đầu tháng 8 vừa qua, theo báo cáo của chính quyền Ukraine thì các máy tính của văn phòng thủ tướng Ukraine đã bị phần mềm gián điệp tấn công nhằm xâm nhập vào các dữ liệu mật của các máy tính này.>> "Đoàn xe cứu trợ của Nga lấy các thiết bị quân sự từ Ukraine">>Truy tìm "bên thứ ba" bí ẩn tham chiến tại miền Đông Ukraine 

 

 

(Tinmoi.vn) Vào đầu tháng 8 vừa qua, theo báo cáo của chính quyền Ukraine thì các máy tính của văn phòng thủ tướng Ukraine đã bị phần mềm gián điệp tấn công nhằm xâm nhập vào các dữ liệu mật của các máy tính này.


Đáng chú ý là mã nguồn của phầm mềm gián điệp được phát hiện có chứa ngôn ngữ Nga và múi giờ của khu vực Moscow. Theo các số liệu của hãng bảo mật BAE Systems của Anh thì từ đầu năm đến nay trên thế giới đã phát hiện ra 44 trường hợp máy tính của cơ quan chính phủ các nước bị tấn công bằng các virut gián điệp, trong đó trên một nửa là các cơ quan chính quyền Ukraine. Tần số các cuộc tấn công vào cơ quan công quyền Ukraine gia tăng trong bối cảnh căng thăng giữa Kiev và Moscow leo thang.

Tuy nhiên các chuyên gia phần mềm của Ukraine cũng đã có những hành động đáp trả. Thực tế là kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu thì cả Nga và Ukraine đều liên tục tấn công vào hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ nhằm thu thập các thông tin quan trọng. Vào ngày 16/3, ngày trưng cầu dân ý về quyền tự quyết ở Crimea, những kẻ tấn công từ Kiev đã chặn các trang web được tạo ra bởi các cơ quan công quyền Crimea.

Ngày nay các cuộc tấn công mạng đang ngày càng được các nước áp dụng nhằm truy cập vào các trang tài liệu mật. Đây là một trong những phương thức hiệu quả về tất cả các mặt so với cách thu thập thông tin trước kia từ các điệp viên trực tiếp.

Theo các chuyên gia, sắp tới cả Nga và Ukraine sẽ tiếp tục xâm nhập vào các máy tính ở các cơ quan đầu não. Bởi vì biết trước các thông tin về đối phương để có những hành động kịp thời là vô cùng quan trọng trong cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine.

Yên Hưng (Theo Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news