Tin mới

Ukraine tiêu diệt nhiều xe bọc thép Nga vượt biên giới

Thứ bảy, 16/08/2014, 10:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ukraine\ntuyên bố, họ đã bắn pháo phá hủy rất nhiều xe hộ tống quân sự xâm nhập từ Nga\nvào Ukraine trong tuần này. >> Đoàn hộ tống Nga tiến sát Ukraine, chỉ huy cấp cao phiến quân rút lui>> Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga sang Ukraine chứa gì bên trong

(Tinmoi.vn) Ukraine tuyên bố, họ đã bắn pháo phá hủy rất nhiều xe hộ tống quân sự xâm nhập từ Nga vào Ukraine trong tuần này.


Nếu đúng thì khả năng ý kiến của Ukraine và những báo cáo của Anh tố cáo Nga điều xe và vũ khí vào miền đông, nơi giao tranh giữa phe phiến quân thân Nga và quân đội Ukraine trong nhiều tháng qua càng có cơ sở.

Một loạt những văn kiện ngoại giao cùng với hội nghị ngoại trưởng Ngoại giao của Anh với đại sứ Nga ở London sẽ giải thích về vụ việc này.

Ngoại trưởng Nga đã phủ nhận bất kỳ sự xâm nhập nào. Bộ trưởng Ngoại giao Nga sẽ gặp các đồng sự Ukraine, Đức, Pháp ở Berlin vào Chủ nhật (17/8), theo hãng Ria-Novosti đưa tin.

Trong khi đó, một đội hộ tống gồm hơn 200 xe tải mà theo Nga nóii là chứa những thực phẩm viện trợ cho dân cư ở chiến trường miền đông Ukraine vẫn đang đỗ lại tại biên giới Nga, chờ Ukraine và các nhà điều tra khác quyết định có cho phép hàng đi vào Ukraine hay không.

Việc Ukraine vẫn chặn lô hàng viện trợ cho thấy lo ngại một sự xâm lược quân sự vẫn tồn tại-tiếp tục gây khó khăn cho việc cung cấp của Nga.

 Ukraine: Rất nhiều xe quân sự bị tiêu diệt

Một số hãng tin tức của Anh như The Guardian và Telegraph cho biết, nhiều xe bọc thép và những thiết bị mang biển quân sự khác của Nga đã vượt qua biên giới gần Donetsk, Ukraine, vào đêm thứ 5 (14/8).

Theo tờ Guardian cho hay, phóng viên đã chứng kiến 23 xe bọc thép cùng với một số xe có biển quân sự Nga đã đi vào trong Ukraine qua một lỗ hổng trong hàng rào dây thép gai.

Đây không phải lần đầu tiên truyền thông nước ngoài đưa tin về những lần xâm lược như này, phản ánh điều Kiev tố cáo trong nhiều tháng liền rằng Nga đang điều quân và thiết bị để trợ giúp cho phiến quân.

Đoàn gần 300 xe hộ tống vẫn đang ở Nga

Trở lại miền nam Nga, ở khu vực tiếp giáp với vùng Luhansk của Ukraine, 59 lính cảnh vệ và các nhân viên hải quan đang điều tra số lượng xe tải mà Nga cho biết chứa hàng viện trợ cho những người dân là nạn nhân của chiến tranh, theo tin tức từ quân đội Ukraine.

Mặc dù nghi ngại, song ông Lysenko nói rằng, viện trợ là rất cần thiết và Ukraine sẽ cho phép Hội chữ thập đỏ đến phân phát nếu những vật liệu này hợp pháp.

Theo nhóm cứu trợ cho hay, nhiều tháng giao tranh đã giết chết hàng trăm người, khiến hàng nghìn người dân ở miền đông Ukraine bị thiếu nước, điện và, các thiết bị y tế.

Trong khi Hội chức thập đỏ đag điều động người để giám định đoàn xe trên. Ukraine cho hay, họ chỉ cho phép giao hàng viện trợ thông qua Hội chữ thập đỏ.

Chiến trường miền đông vẫn diễn ra ác liệt

10.000 xe quân sự Ukraine đã chiếm được những vùng lân cận Luhansk, Donetsk và Horlivka, ba thành phố bị phiến quân chiếm đóng nhiều tháng nay.

Donetsk đang hứng chịu những đợt pháo kích dữ dội trong nhiều ngày liền khi phiến quân cố giữ thành trì khỏi lực lượng Ukriane. Chỉ trong 24 giờ qua, 7 người đã thiệt mạng. Một số người dân phải xuống hầm hoặc những căn cứ đang xây tạm.

Cuộc chiến đang diễn ra được châm ngòi từ năm ngoái sau cuộc khủng hoảng chính trị khi Ukraine lựa chọn thắt chặt quan hệ với phương Tây hay Nga-đã làm hơn 2.000 người chết và gần 5.000 người tại miền đông Ukraine bị thương từ giữa tháng 4, theo các tin tức từ Liên Hợp Quốc.

Trong khi Mỹ và Liên minh châu Âu EU đang áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với các quan chức Nga, các ngân hàng và những tập thể khác sau khi Nga chiếm bán đảo biển Đen Crimea vào tháng Ba. Động thái của Nga diễn ra một tháng sau khi quốc hội Nga trục xuất Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych.

Chi MK (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news