Tin mới

Ứng viên sáng giá cho vị trí tân chủ nhân Lầu Năm Góc

Thứ tư, 03/12/2014, 11:21 (GMT+7)

Phương tiện truyền thông Mỹ đã đồng loạt đưa tin cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter có khả năng sẽ trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thay cho ông Chuck Hagel.

Phương tiện truyền thông Mỹ đã đồng loạt đưa tin cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter có khả năng sẽ trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thay cho ông Chuck Hagel.

 

Ông Ashton Carter có khả năng sẽ trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Tờ Sina của Trung Quốc dẫn tin từ CNN và Washington Post cho biết Tổng thống Obama đã sẵn sàng để đề cử ông Carter thay thế ông Chuck Hagel, ngồi vào vị trí chủ nhân Lầu Năm Góc.

Các quan chức Lầu Năm Góc cũng thừa nhận rằng ông Carter đã có tên trong danh sách các ứng viên cho vị trí này song chưa thể xác nhận cho đến khi quyết định cuối cùng được đưa ra.

Ông Hagel, chủ nhân cũ của Lầu Năm Góc đã tuyên bố từ chức vào tuần trước. Các quan chức Mỹ nói rằng ông buộc phải ra đi sau khi mất niềm tin nơi Nhà Trắng.

Ông Carter, 60 tuổi, là một chuyên gia về vũ khí công nghệ cao và ngân sách quân sự, là người có ý định cải cách Lầu Năm Góc để xóa bỏ lối làm việc quan liêu và đi tới hiệu quả hơn. Trong khi thông thạo về các chương trình vũ khí và xu hướng công nghệ, ông Carter lại có ít kinh nghiệm giám sát chiến lược chiến tranh và chưa từng phục vụ trong quân ngũ, không giống với người tiền nhiệm của mình, ông Hagel, người đã từng tham gia chiến tranh Việt Nam.

Được đào tạo bằng tiến sĩ vật lý lý thuyết tại ĐH Oxford, ông Carter đã làm việc tại Lầu Năm Góc thời Tổng thống Bill Clinton để giám sát các Chính sách hạt nhân và giúp đỡ việc loại bỏ vũ khí hạt nhân tại Ukraine và các vùng lãnh thổ khác thuộc Liên Xô cũ.

Từng giảng dạy tại trường Kennedy, thuộc ĐH Harvard, ông Carter là người quản lý hoạt động mua sắm vũ khí cho quân đội Mỹ giai đoạn 2009-2011 và sau đó làm thứ trưởng Quốc phòng cho tới năm 2013.

Khi rời khỏi vị trí thứ trưởng của mình vào năm ngoái, các quan chức đã phủ nhận việc ông có va chạm với ông Hagel. Mặc dù đã phục vụ dưới 2 đời Tổng thống của đảng Dân Chủ, ông Carter không phải là một nhân vật nặng phe phái và Thượng viện Mỹ có thể sẽ tán thành cho ông, các nhà phân tích nói.

Thượng nghị sĩ Carl Levin, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện thuộc đảng Dân chủ nói: Carter là một lựa chọn “tuyệt vời”. “Ông ấy có trình độ rất cao”.  Thượng viện có thể xem xét đề cử cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng trong vài tuần tới trước khi một Thượng viện mới do phe Cộng hòa chiếm đa số đi vào hoạt động trong năm tới, vị nghị sĩ nói thêm.

Bảo Linh (tin tức Sina)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news