Tin mới

Ủy ban Đối ngoại Mỹ sắp đưa ra nghị quyết về tình hình Biển Đông

Thứ tư, 28/05/2014, 15:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thượng nghị sỹ Mỹ Ben Cardin tiết lộ Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ đang cân nhắc và sắp đưa ra nghị quyết về tình hình Biển Đông hiện nay.

(Tinmoi.vn) Thượng nghị sỹ Mỹ Ben Cardin tiết lộ Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ đang cân nhắc và sắp đưa ra nghị quyết về tình hình Biển Đông hiện nay.

 

"Chúng tôi sẽ phản đối hành vi đơn phương và gây hấn ảnh hưởng đến an ninh hàng hải. Vấn đề cần được giải quyết theo cách hòa bình, cần có đàm phán trực tiếp với các bên liên quan, các bên đưa ra yêu sách cần tuân theo các khuôn khổ pháp lý quốc tế", ông Cardin nói.

Ông Cardin cũng khẳng định việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa hôm 26/5 là hành động nguy hiểm và không thể chấp nhận được.

Ủy ban Đối ngoại Mỹ sắp đưa ra nghị quyết về tình hình Biển Đông

Ông Ben Cardin, Thượng nghị sỹ Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ

"Việc đâm chìm tàu cá rõ ràng là hành động đơn phương và nguy hiểm của Trung Quốc. Hành vi như thế rất nguy hiểm và không thể chấp nhận được. Nó mang lại những rủi ro rất lớn về tài sản cũng như nhân mạng", ông Ben Cardin nói trong cuộc họp báo.

Ông Cardin nhấn mạnh, Mỹ tin rằng mọi việc cần phải làm hiện nay là phải làm sao xuống thang, vì tình hình rất nguy hiểm.

Thượng nghị sĩ Mỹ cũng tái khẳng định, Washington không đứng về bên nào khi có các tranh chấp chủ quyền, nhưng luôn chống lại những hành vi đơn phương và gây hấn, đồng thời đề nghị các bên sử dụng các cơ chế hòa bình để giải quyết tranh chấp, không làm căng thẳng leo thang.

Ông Cardin cũng nói thêm rằng, Mỹ ủng hộ ASEAN và Trung Quốc tiến tới bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), kêu gọi các bên xử lý khác biệt bằng biện pháp hòa bình. Quan điểm này sẽ được Mỹ nhắc lại trên bất cứ diễn đàn nào.

Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương Ben Cardin tới Việt Nam hôm qua, gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Sáng nay ông Cardin có cuộc gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật coi việc nhiều tàu cá Trung Quốc bao vây, đâm chìm một tàu cá Việt Nam là đáng báo động và không thể tin được. 

"Chúng tôi coi việc một tàu cá Việt Nam bị nhiều tàu cá Trung Quốc đâm đến chìm là một điều đáng báo động. Sự việc kiểu này xảy ra kể cả khi các tàu trinh sát Trung Quốc đang ở trong khu vực, đây là một điềm không tốt trong tương lai. Bạn phải thực sự hỏi vì sao một con tàu cá, với chức năng đơn giản chỉ là đánh bắt cá, lại đâm vào một tàu khác như vậy. Thật không tin nổi", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói. 

 

Yên Yên 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news