Tin mới

Mỹ kêu gọi quốc tế đoàn kết đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ năm, 22/05/2014, 09:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn)\nPhát biểu tại cuộc điều trần ở Quốc hội Mỹ hôm 20/5, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ\ntrách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel đã nhấn mạnh vai trò của đoàn kết\nquốc tế nhằm chống lại hành động đơn phương âm mưu thay đổi hiện trạng tại Biển\nĐông của Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Phát biểu tại cuộc điều trần ở Quốc hội Mỹ hôm 20/5, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel đã nhấn mạnh vai trò của đoàn kết quốc tế nhằm chống lại hành động đơn phương âm mưu thay đổi hiện trạng tại Biển Đông của Trung Quốc.

Mỹ kêu gọi quốc tế đoàn kết đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel

Tại buổi điều trần, ông Daniel Russel nhấn mạnh 2 diễn tiến đặc biệt gây quan ngại làm leo thang căng thẳng gần đây là việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu giàn khoan dầu Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou 981) vào hoạt động tại Biển Đông và lấp biển-khai hoang trên đảo Gạc Ma để nâng cấp hay có thể là quân sự hóa khu vực có tranh chấp này. 

Ông Russel cho biết chính phủ Mỹ đã nêu các vấn đề này trực tiếp với Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao và công khai quan điểm rằng Bắc Kinh phải sử dụng biện pháp ngoại giao thay vì vũ lực để xử lý tranh chấp. 

Ông cũng đề cao vai trò của việc quốc tế chỉ trích Trung Quốc vì đơn phương âm mưu thay đổi hiện trạng tại Biển Đông.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói vấn đề không phải là sức mạnh của Trung Quốc lớn đến đâu mà là tuyên bố chủ quyền dựa trên pháp lý của Bắc Kinh vững chắc tới mức nào trong các tranh chấp chủ quyền. 

Ông khẳng định Mỹ không chấp nhận các hành vi uy hiếp, cưỡng bức, và phi ngoại giao. Ông Russel cũng nhận định rằng việc quốc tế phê phán hành động hung hăng và đơn phương của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn đến sự cân nhắc của ban lãnh đạo Bắc Kinh.

Tại buổi họp, nhiều nghị sỹ Mỹ hối thúc thông qua Nghị quyết của Thượng viện Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ của Chính phủ Mỹ đối với tự do giao thông hàng hải trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải bằng con đường ngoại giao hòa bình.

Chủ tịch Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương Steve Chabot cho rằng các hành động nói trên của Trung Quốc chính là “một trong những thách thức đối với mục tiêu mà Mỹ đặt ra ở khu vực” khi thực hiện chiến lược tái cân bằng.

 Đáp lại, Hạ nghị sỹ Bera cho rằng chỉ bằng những tuyên bố trong trường hợp này là không đủ, và đặt câu hỏi “Liệu có những hành động thực tế từ chính quyền Obama để đảm bảo Trung Quốc phải thay đổi hay không?”

Trợ lý Ngoại trưởng Russel cho rằng chuyến thăm mới đây của Tổng thống Obama tới bốn nước châu Á chính là sự khẳng định rõ nhất, không chỉ qua lời nói mà trên thực tế rằng Mỹ cam kết gắn bó với hòa bình ở khu vực, ủng hộ cơ sở luật pháp và thông lệ quốc tế.

Chi MK (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.