Tin mới

Vén màn bí ẩn: Vì sao Cố Cung lại được gọi là Tử Cấm Thành?

Thứ tư, 15/02/2023, 14:56 (GMT+7)

Cố Cung hay còn có tên gọi khác là Tử Cấm Thành, là cung điện của 24 vị hoàng đế trong hai triều đại Minh và Thanh, chứa đựng nhiều bí ẩn đến nay vẫn chưa có lời giải.

Mặc dù Cố Cung dùng màu đỏ và màu vàng tượng trưng cho quyền lực thiên tử và không xuất hiện màu tím nhưng lại được gọi là Tử Cấm Thành (Tử là tím), lý do vì sao cũng là điều đến nay không ít người thắc mắc.

Thậm chí nhiều người còn thắc mắc về lý do tại sao không dùng 'xích' hay 'hồng' (ý nghĩa là màu đỏ) để đặt tên mà dùng 'tử' một cách không liên quan như vậy?

Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu 'tử' trong Tử Cấm Thành ở đây không chỉ nói đến màu sắc mà còn nói về sự quyền uy và trang nghiêm.

Một góc của Tử Cấm Thành đều sơn son thếp vàng. Ảnh: Internet
Một góc của Tử Cấm Thành đều sơn son thếp vàng. Ảnh: Internet

Tử Cấm Thành còn có nghĩa là cấm địa của Hoàng cung khi màu tím là tượng trưng cho tinh tú, ánh sáng của vì sao trên trời chứ không đơn thuần như nhiều người vẫn nghĩ.

Lý giải về lý do tường thành trong Cố Cung đều mang màu đỏ, nhiều người cho rằng do màu đỏ hài hòa với vàng kim - màu của hoàng gia Trung Quốc xưa.

Vén màn bí ẩn: Vì sao Cố Cung lại được gọi là Tử Cấm Thành? - Ảnh 1
Màu đỏ và vàng được xem là hai màu quyền lực ở Tử Cấm Thành. Ảnh: Internet
Màu đỏ và vàng được xem là hai màu quyền lực ở Tử Cấm Thành. Ảnh: Internet

Do đó, tất cả sẽ bao phủ lên một kinh thành xa hoa và tráng lệ, nổi bật nhất của vùng đất kinh đô. Cùng với đó nơi này cũng toát ra vẻ trang nghiêm khiến nhiều người phải run sợ và khuất phục.

Một vài ý kiến khác còn cho rằng từ 'tử' trong Tử Cấm Thành còn mang ý nghĩa từ câu thành ngữ 'tử khí đông lai'.

Cách nói 'tử khí đông lai' là thành ngữ xuất phát từ truyền thuyết về Lão Tử khi đi qua Hàm Cốc quan.

Lúc này, Doãn Hỉ có nhìn thấy một luồng khí màu tím (tử khí) xuất hiện từ phía đông và biết rằng sẽ có thánh nhân đi qua. Quả nhiên, Lão Tử cưỡi trâu xuất hiện ở phía đông và người xưa cho rằng đây chính là dấu hiệu của vận may và cát tường.

Từ 'tử' trong Tử Cấm Thành cũng là biểu tượng cho sự trân quý, địa vị cao nhất của Hoàng cung.

Thời bấy giờ, nguyên liệu có thành phần màu tím vô cùng đắt đỏ và để có thể nhuộm màu tím cho vải vóc phải qua nhiều công đoạn xử lý khó khăn.

Cố Cung ẩn chứa nhiều điều bí mật mà đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Ảnh: Internet
Cố Cung ẩn chứa nhiều điều bí mật mà đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Ảnh: Internet

Do đó, không phải ai cũng mua và mặc được quần áo màu tím và chỉ có quan thần cấp cao trở lên mới được mặc vì nó tượng trưng cho địa vị cao sang, quyền quý và giàu có.

Chính vì thế, nguồn gốc cái tên Tử Cấm Thành không chỉ xuất phát từ màu sắc đơn thuần và cũng không phải vì thấy màu đẹp mà đặt tên mà toàn toàn có ngụ ý sâu xa như vậy.

Chính điều này đã cho thấy sự uyên bác và thâm sâu trong tư tưởng cũng như kiến thức của người Trung quốc xưa.

Sự hiện diện của Tử Cấm Thành được xem là quyền lực tối thượng của Hoàng gia hai triều đại nhà Minh và nhà Thanh.

Chính vì quy tắc khắt khe và nghiêm ngặt của hoàng cung mà bách tính và thường dân khó có thể tiếp cận được nơi này. Những người có thể ra vào cung để thượng triều cũng như bàn chính sự trọng đại chỉ có bá quan văn võ, đại quan mà thôi.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news