Tin mới

Vén màn bí ẩn: 13 bí mật thẳm sâu bên trong Tử Cấm Thành

Thứ tư, 26/01/2022, 16:52 (GMT+7)

Tử Cấm Thành của Trung Quốc ẩn chứa nhiều điều bí ẩn đến khó tin mà đến nay nhiều giới khoa học phải chịu bó tay chưa tìm ra lời giải.

1. Tử Cấm Thành là gì?

Tử Cấm Thành là nơi bàn việc chính sự của các vị vua và quần thần của mình. Đây cũng là nơi ở của hoàng đế cùng dàn hậu cung của mình, ngoài ra còn có thái giám, cung nữ là những người phục vụ của họ.

Dù vậy, ngày nay hình ảnh Tử Cấm Thành đã trở thành một trong những kỳ quan nổi tiếng của thế giới. 

Do đó, Tử Cấm Thành có hàng nghìn năm lịch sử nên nơi này còn chứa đựng khá nhiều điều bí ẩn mà hậu thế vẫn luôn mong muốn được khám phá.

2. Tử Cấm Thành ở đâu?

Tử Cấm Thành toạ lạc ở trung tâm Bắc Kinh - Trung Quốc. Ảnh: Internet
Tử Cấm Thành toạ lạc ở trung tâm Bắc Kinh - Trung Quốc. Ảnh: Internet

Tử Cấm Thành còn có tên gọi khác là Cố Cung, nằm ở trung tâm của Bắc Kinh cũng là thủ đô của Trung Quốc. 

Tử Cấm Thành tọa lạc tại khu vực phía Bắc của quảng trường Thiên An Môn. Tử Cấm Thành được đánh giá là một công trình có quy mô hoành tráng của thế giới.

3. Tử Cấm Thành được xây dựng năm nào?

Tử Cấm Thành được xây dựng dựa trên một câu chuyện thần thoại có tên gọi là 'Tử vi tiên'.

Câu chuyện kể rằng có một nơi gọi là Tử Vi cung (một cung điện có màu tím) là chỗ ở của Ngọc hoàng của cùng các vị thần tiên. Ở nơi này, Hoàng đế được gọi là thiên tử và Tử vi cung với đủ uy nghiêm xứng với ông. 

Do đó, các hoàng đế Trung Hoa cho rằng Tử Cấm Thành là biểu tượng về quyền lực, công trình này được xây dựng trong suốt 15 năm (1406 - 1420) với sự góp sức từ 1 triệu nhân lực, tính đến nay đã được hơn 600 tuổi. 

4. Tử Cấm Thành xây dựng ở triều đại nào?

Tử Cấm Thành được xây dựng từ năm 1460 tức vào thời Minh Thành Tổ - Chu Đệ. Ông là con của Hoàng đế Chu Nguyên Chương. Chu Đệ nổi tiếng là người có tài năng xuất chúng, kiệt xuất và lỗi lạc. 

Chu Đệ cướp ngôi vua của cháu mình là Doãn Văn và lên làm hoàng đế. Do muốn củng cố quyền lực cho mình nên ông đã ra lệnh cho các quần thần xây dựng một cung điện nguy nga, tráng lệ nhất từ trước đến nay với mong muốn để cho hậu thế phải kính nể. 

5. Bên trong Tử Cấm Thành ẩn giấu bí mật gì?

Dù đã không còn là nơi ở của các vị Hoàng đế nhưng Cố cung vẫn được xem là một trong những địa điểm uy nghiêm, là điểm thăm quan nổi tiếng của Trung Quốc cũng như thế giới. 

Không chỉ được ca ngợi vì vẻ đẹp hoành tráng mà Tử Cấm Thành còn khiến nhiều người ưa thích bởi những những bí mật ẩn giấu bên trong.

Tử Cấm Thành rộng bao nhiêu?

Được biết đến là một trong những cung điện lớn nhất của thế giới khi rộng đến 720.000m2 với 800 cung điện lớn nhỏ. 

So với các cung điện nổi tiếng khác như Vatican hay Kremlin thì Tử Cấm Thành được xem là cung điện rộng lớn nhất.

Người thiết kế Tử Cấm Thành là ai?

Tử Cấm Thành được xem là niềm tự hào của người dân Trung Quốc bởi sự tráng lệ và hùng vĩ. Dù vậy, ít ai biết rằng một thái giám người Việt có tên là Nguyễn An (1391 - 1453) đã có đóng góp trong việc xây dựng công trình này. 

Nguyễn An là một trong số những người từng bị quân Minh bắt giữ khi sang xâm lược Đại Việt. 

Sau đó, ông bị bắt làm thái giám và được đưa vào cung để phục vụ hoàng đế nhà Minh.

Sau khi Minh Thành Tổ quyết định xây dựng Tử Cấm Thành thì ông đã quyết định giao trọng trách lớn lao này cho Nguyễn An với chức Tổng đốc công của công trình.

Trong cuốn Thuỷ đông nhật ký do Diệp Thịnh nhà Minh viết, Nguyễn An là một trong những người tham gia thiết kế cho công trình vĩ đại này.

Được xây dựng như thế nào?

Tử Cấm Thành là nơi tham quan của nhiều du khách trên khắp thế giới. Ảnh: Internet
Tử Cấm Thành là nơi tham quan của nhiều du khách trên khắp thế giới. Ảnh: Internet

Tử Cấm Thành tại Trung Quốc không chỉ có thời gian xây dựng kéo dài đến hơn 10 năm mà còn là công trình được làm từ những khối đá khổng lồ. 

Theo những phân tích từ các nhà khảo cổ học thì người xưa đã dùng những khối đá cực nặng lên đến 200 - 300 tấn để xây dựng nên Tử Cấm Thành.

Những khối đá này được chuyển về Bắc Kinh từ nơi cách đó 70km bằng những bánh xe có nam và để vận chuyển đá, mỗi khối đá cần đến 50 người đàn ông khỏe mạnh vận chuyển trong 28 ngày không ngừng. 

Với công sức của 1 triệu người dân lúc bấy giờ, Tử Cấm Thành xứng đáng được xem là quần thể vĩ đại nhất của người Trung Quốc. 

Tử Cấm Thành có ý nghĩa gì?

Tên gọi của Tử Cấm Thành vốn xuất phát từ chữ 'Tử' trong Tử vi cung hay là Thiên Tử với ý nghĩa là 'con trời'.

Do nơi ở của Thiên đế là ‘Tử Vi cung’ cũng nên nơi ở của con trời cũng được thêm chữ 'Tử' trong khi 'Cấm Thành' nghĩa là khu thành nghiêm cấm dân thường ra vào. 

Trên thực tế, Tử Cấm Thành vẫn cho người thường ra vào nhưng theo quy định chỉ có 6 loại người dưới đây mới được ra vào theo thời gian và nơi quy định vào thời kỳ phong kiến: 

- Đàn ông: Chỉ có quân nhân dọn tuyết, người đưa than hoặc đưa hoa.

- Phụ nữ: Vú nuôi của hoàng tử, công chúa, bà đỡ hoặc nữ lang y.

Các cung ở Tử Cấm Thành Trung Quốc

Tử Cấm Thành được xem là tập hợp của 800 cung điện lớn nhỏ, trong đó các cung chính tập trung chủ yếu ở phần nội đình hay còn gọi là hậu cung. 

Nội đình cũng được chia làm 2 phần gồm Đông -Tây lục cung và Nội đình tam cung cùng một số cung khác. 

Trong đó, Nội đình tam cung bao gồm: Càn Thanh cung, Khôn Ninh cung, Thái Hoà điện. Hai bên của Nội đình là cung của các quý phi và phi tần được phân theo cấp bậc của từng người.

Tử Cấm Thành có ma hay không?

Nhiều lời đồn đại về Tử Cấm Thành đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Ảnh: Internet
Nhiều lời đồn đại về Tử Cấm Thành đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Ảnh: Internet

Tử Cấm Thành vốn dĩ đã từng tồn tại qua rất nhiều triệu đại khác nhau và trong ngần ấy năm tháng, đã có nhiều cuộc đấu đá, tranh giành quyền lực, sủng ái của vua, quan và các phi tần, thậm chí các cung nữ, thái giám.

Không ít người đã phải chịu cảnh chết trong oan ức ở chốn cung đình hùng vĩ này và do đó, nơi này bị đồn có các chuyện ma quỷ kỳ dị đã diễn ra khi trời chuyển tối. 

Theo lời kể của nhiều du khách cũng như những người làm việc tại đây, họ đã từng chứng kiến nhiều sự kiện kỳ quái diễn ra tại Tử Cấm Thành khi hoàng hôn buông xuống. 

Ví dụ vào buổi chiều năm 1995, hai người lính đứng canh tại Tử Cấm Thành kể lại rằng họ đã bắt gặp một cung nữ không có mặt. 

Ngoài ra, có du khách cũng đã từng gặp đoàn thái giám và cung nữ đi xuyên qua họ, hay những tiếng đàn trong hậu cung phát ra vào mỗi dịp đến rằm.

Tuy nhiên, những câu chuyện trên đây đều không có bất kỳ ai chứng thực và cũng chưa có khoa học nào vào cuộc, dù vậy, dường như đó cũng chỉ là những lời thêu dệt và truyền miệng để nơi này thêm tò mò và hút du khách hơn mà thôi.

Tử Cấm Thành và quy định kỳ lạ về đêm

Có một quy định vô cùng kỳ lạ ở Tử Cấm Thành là dù vào bất kỳ lúc nào trong năm, nơi này sẽ tiễn và không nhận thêm bất cứ du khách nào sau 5h chiều mỗi ngày. 

Và để lý giải cho chuyện này, mỗi người lại có một lý do riêng của mình. 

Nhiều người cho rằng, do về tối và đêm, Tử Cấm Thành sẽ trở nên lạnh lẽo và u ấm bất kể là ngày nóng hay lạnh, do có âm khí nặng nề. 

Tử Cấm Thành có nhiều quy định kỳ lạ về đêm. Ảnh: Internet
Tử Cấm Thành có nhiều quy định kỳ lạ về đêm. Ảnh: Internet

Theo quan niệm của người Trung Quốc, những nơi âm khí nặng nề thường khiến sức khỏe con người bị ảnh hưởng, thậm chí cả những người trong gia đình, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ sẽ bị liên lụy. Do đó, Tử Cấm Thành quyết định đóng cửa sau 5h chiều và không phân bổ người trực đêm nữa. 

Đa phần người dân Trung Quốc đều cho rằng Tử Cấm Thành thực sự có ma và nếu như du khách không kịp ra ngoài trước khi đóng cửa thị họ cũng không thể ra ngoài.

Nhiều người lại cho rằng, nguyên nhân là do trước đây ở Tử Cấm Thành đã từng có trường hợp có người lợi dụng ban đêm ở đây không có ai và cố lý lưu lại để trộm cổ vật.

Đáng nói, ngày hôm sau người ta đã phát hiện xác của kẻ trộm này trong tư thế kỳ lạ ở điện Thái Hoà. 

Kể từ đó, dù không có người canh giữ nhưng Tử Cấm Thành đã cử nhiều chú chó an ninh để huấn luyện và túc trực ở đây 24/7.

Tử Cấm Thành có tổng cộng bao nhiêu phòng?

Trong nhiều ghi chép, Tử Cấm Thành có 9.999 phòng và sở dĩ số phòng nhiều là bởi dựa trên truyền thuyết rằng cung điện của Ngọc Hoàng gồm có 10.000 căn phòng.

Tuy nhiên, Hoàng đế là thiên tử, con của trời nên số phòng trong cung điện của Hoàng đế không thể bằng Ngọc Hoàng nên chỉ có thể xây dựng 9.999 căn phòng. 

Tử Cấm Thành có mấy cổng?

Tử Cấm Thành có 4 cánh cổng gồm Cổng Kinh tuyến ở phía Nam, Cổng Đông Hoa ở phía Đông, Công Tây Hoa ở phía Tây và cổng Thần Vũ ở phía Bắc. 

Bốn góc của Tử Cấm Thành có 4 tháp pháo với mái 3 lớp cùng 72 đường gờ vô cùng tinh xảo được coi là kiệt tác của đất nước Trung Quốc. 

Tử Cấm Thành có chống được động đất?

Một trong những điểm thú vị của Tử Cấm Thành chính là dù đã trải qua hơn 600 năm tuổi và hơn 200 trận động đất nhưng nó vẫn tồn tại sừng sững và không chút biến động nào. 

Thậm chí với những trận động đất kinh hoàng như ở Đường Sơn vào năm 1976 khiến 240.000 người thiệt mạng chỉ trong vòng 23s và phá huỷ biên giới phía Bắc chỉ trong 1 đêm thì Tử Cấm Thành vẫn không chút 'xi nhê' gì.

Các nhà khảo cổ đã tiến hành phân tích kiến trúc của Tử Cấm Thành và tiến hành dựng lại mô hình cũng như thử nghiệm mô phỏng một trận động đất lên đến 10,1 độ richter thì biên độ rung lắc của mô hình lớn khiến cho các viên gạch của Tử Cấm Thành sụp đổ nhưng phần khung của nó vẫn rất bền vững. 

Sau nhiều lần tiến hành thử nghiệm, các chuyên gia đã tìm được câu trả lời cho sự vững chãi nằm ở các trụ cũng như gốc của Tử Cấm Thành không được chôn sâu xuống đất. Điều này khiến cho tổng thể của cung điện có tính linh hoạt và không dễ bị gãy đổ khi gặp sự cố như động đất. 

Các nhà thiết kế xưa cũng đã sử dụng kiến trúc xưa của Trung Quốc là dùng các thanh ngang của cột trụ chia ra gọi là củng, kết hợp cung đấu là trụ kê hình vuông chèn giữa củng để nâng đỡ mái của Tử Cấm Thành.

Đặc biệt kiến trúc này không cần dùng đinh hay chất dính để giúp cho các tòa thành chịu được trọng lực tốt hơn. 

Lãnh Cung có thật hay không?

Trong các bộ phim của Trung Quốc, Lãnh Cung được xem là nơi đày các phi tần phạm tội hoặc bị thất sủng. Đây được xem là nơi vô cùng hoang vu, lạnh lẽo và đầy âm khí.

Tuy nhiên cũng có người cho rằng Lãnh Cung không nằm ở đây, cụ thể là nơi ở của những phi tần, thê thiếp không được hoàng đế sủng ái nữa. 

Tử Cấm Thành là nơi lưu giữ 1,8 triệu bộ sưu tập

Tử Cấm Thành lưu trữ nhiều cổ vật có giá trị. Ảnh: Internet
Tử Cấm Thành lưu trữ nhiều cổ vật có giá trị. Ảnh: Internet

Trong ghi chép của lịch sử, Tử Cấm Thành Trung Quốc có đến hơn 1,8 triệu di tích văn hoá. 

Dù vậy, chỉ có hơn 10.000 món cổ vật được đem ra trưng bày mỗi năm. Có nghĩa là chỉ 2% trong số đó được công bố với công chúng.

Có 231 bộ sưu tập bảo vật quý hiếm, mỗi bộ đều có số lượng khủng như 53.000 bức tranh và 75.000 bức thư pháp. 

Một trong số đó là bức 'Thanh Minh thượng hà đồ' nổi tiếng khắp thế giới và được xem 'báu vật' của Tử Cấm Thành. 

Đây cũng là tác phẩm của Trương Trạch Đoan - một trong những danh hoạ nổi tiếng của thời tống. 

Đây cũng là bức hoạ cuộn dài đến 528,7cm và rộng đến 25,2cm được vẽ lại cảnh sinh hoạt trong các đô thị và người dân thuộc nhiều tầng lớp khác nhau của thế kỷ 12.

Tử Cấm Thành có nhà vệ sinh hay không?

Nhiều thông tin cho rằng Tử Cấm Thành không có nhà vệ sinh và nếu muốn giải quyết nhu cầu, các cung tần phải dùng bô. 

Vào thời nhà Minh và nhà Thanh, họ phải dùng bô được đổ đầy tro than, tro thực vật cũng như hương liệu để khử mùi.

Nơi đặt bô cũng được phân bố trong các ngóc ngách trong cung và được gọi là 'tịnh phòng'.

Chất thải sau đó sẽ được các thái giám xử lý và vận chuyển ra khỏi Tử Cấm Thành trong ngày.

Sở dĩ họ làm như vậy là bởi không muốn Tử Cấm Thành bị ám mùi hôi thối. Tuy nhiên, hiện Tử Cấm Thành đã được thiết kế thêm nhà vệ sinh công cộng với mục đích phục vụ cho khách du lịch. 

Tử Cấm Thành không chỉ được coi là một công trình chứng kiến nhiều thời khắc lịch sử của Trung Quốc mà còn mang nhiều giá trị văn hóa to lớn với người dân đất nước này. Đến nay Cố Cung vẫn được xem là một trong những di tích lịch sử ẩn chứa nhiều điều bí ẩn cần hậu thế tìm đến và khám phá.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news