Tin mới

Vì sao bức ảnh Tập Cận Bình xắn quần, cầm ô đoạt giải thưởng báo chí

Thứ năm, 23/10/2014, 09:25 (GMT+7)

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 22/10 đưa tin, bức ảnh Chủ tịch Tập Cận Bình xắn quần, cầm ô trong chuyến công tác tại Vũ Hán đã được trao giải thưởng báo chí danh giá nhất.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 22/10 đưa tin, bức ảnh Chủ tịch Tập Cận Bình xắn quần, cầm ô trong chuyến công tác tại Vũ Hán đã được trao giải thưởng báo chí danh giá nhất.

Theo People Daily, bức ảnh này đã đoạt giải Tin tức quốc gia, giải thưởng từng được xem là "Pulitzer của Trung Quốc" và được xếp hàng danh giá nhất đất nước. 

Bức ảnh do phóng viên của Tân Hoa xã thực hiện, ghi lại cảnh ông Tập đứng dưới mưa, tự cầm ô che đầu, quần xắn ống cao, ống thấp trong chuyến công tác tại Vũ Hán hồi tháng 7/2013. 

Bức ảnh này gây chú ý không phải bởi kĩ năng chụp hay tính nghệ thuật mà ở sự khác biệt của ông Tập Cận Bình so với các lãnh đạo trước đó. Từ trước tới nay, hình ảnh của các lãnh đạo Trung Quốc trước công luận được đặc biệt chú trọng đến sự trang nghiêm, và hình ảnh của ông Tập lần này lại gây ấn tượng ở sự giản dị, gần gũi.

Theo Washington Post, ngay khi lần đầu tiên được công bố, các nhà quan sát nước ngoài cũng tỏ ra rất ngạc nhiên về bức ảnh này. Nó cũng nhanh chóng được lan truyền trên các mạng xã hội Trung Quốc.  Tại thời điểm bức ảnh được chụp, ông Tập không còn dáng vẻ của một trong những người quyền lực nhất thế giới, mà trông chỉ giống như một người dân hết sức bình thường.

Hình ảnh ông Tập Cận Bình cầm ô, xắn quần đã đoạt giải thưởng báo chí danh giá nhất Trung Quốc

Theo Washington Post, hình ảnh các lãnh đạo Trung Quốc trước khi được công bố trên các phương tiện truyền thông thường được kiểm duyệt chặt chẽ và không phải ngẫu nhiên bức ảnh này lại xuất hiện công khai, lan truyền nhanh chóng như vậy. 

Theo phân tích của báo The Atlantic (Mỹ), bức ảnh này mang thông điệp ám chỉ những thay đổi tinh tế ở Trung Quốc. Ttrước sự bất an của công luận về tình trạng tham nhũng, song hành cùng chiến dịch "Đả hổ diệt ruồi" quy mô, bức ảnh đã cho công chúng thấy một nhà lãnh đạo giản dị và gần gũi.

Ông Tập Cận Bình đang xây dựng hình ảnh của một nhà lãnh đạo gần dân. Năm ngoái, lần đầu tiên hình ảnh phòng làm việc của các lãnh đạo tại Trung Nam Hải xuất hiện trên mạng. Ông Tập cũng khiến dư luận ngạc nhiên khi đến ăn bánh bao hấp tại một nhà hàng nhỏ tại Bắc Kinh.

Như vậy, xét từ khía cạnh nhiếp ảnh, đây không phải một bức ảnh xuất sắc, song nó lại đạt giá trị cao nhất về mặt "tuyên truyền". Trong khi hàng loạt quan chức tham nhũng bị phanh phui, ông Tập đã mang đến hình ảnh một nhà lãnh đạo "gần gũi, giản dị, uy tín, vì dân", theo Washington Post.

Bức ảnh đạt giải nhìn của Tin tức quốc gia là hình ảnh Bạc Hy Lai tại phiên tòa với hai tay bị còng và được hộ tống bởi hai nhân viên cảnh sát.

Đặt hai bức ảnh tương phản như thế này cạnh nhau, người ta có thể thấy những tính toán không đơn giản của Trung Quốc. Trong khi Bạc Hy Lai là biểu tượng của tham nhũng thì ông Tập là người tiên phong trong việc cố gắng thay đổi, bài trừ cái xấu. 

Gần đây, một bức ảnh được làm giả mô tả cảnh chủ tịch Tập Cận Bình cầm ô màu vàng, đứng ở Hong Kong đã xuất hiện. Trong bức ảnh giả này, ông Tập đang gật đầu thể hiện thái độ ủng hộ đối với phong trào biểu tình đòi dân chủ tại đây. Đó là một sự giả mạo tinh tế, mang theo một thông điệp chính trị tinh tế, Washington Post nhận định.

 

 

Yên Yên (Nguồn: Washington Post)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news