Tin mới

Vì sao ông Putin là người quyền lực nhất thế giới?

Thứ ba, 14/03/2017, 17:23 (GMT+7)

Dù Nga không mạnh bằng Mỹ hay Trung Quốc, song Tổng thống Vladimir Putin lại luôn được truyền thông bình chọn là nhà lãnh đạo quyền lực nhất và có tầm ảnh hưởng nhất thế giới.

Dù Nga không mạnh bằng Mỹ hay Trung Quốc, song Tổng thống Vladimir Putin lại luôn được truyền thông bình chọn là nhà lãnh đạo quyền lực nhất và có tầm ảnh hưởng nhất thế giới.

Tháng 12/2016, tạp chí Forbes của Mỹ đã lần thứ 4 liên tiếp bình chọn Tổng thống Nga Putin là người quyền lực nhất thế giới.

"Tổng thống Nga đã vận dụng sức ảnh hưởng của đất nước tại hầu như mọi ngóc ngách của thế giới. Từ quê nhà cho đến Syria, cuộc bầu cử Mỹ, ông Putin có mọi thứ mà ông ấy muốn", Forbes viết.

Theo nhà báo Fareed Zakania của CNN, quyền lực của một vị nguyên thủ được xác định dựa trên sức mạnh của đất nước và năng lực mà người này sử dụng sức mạnh đó, không bị kiềm tỏa bởi các cơ quan, các đảng hay thế lực chính trị.

Tổng thống Nga Putin được bình chọn là người quyền lực nhất thế giới trong 4 năm liên tiếp. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ông Putin được mô tả là một nhà lãnh đạo không bị áp lực bởi các quy tắc truyền thống của thế giới và tầm ảnh hưởng của ông tăng mạnh trong những năm gần đây.

Theo Zakania, Putin đã tạo ra những gì mà chính ông gọi là "đỉnh cao quyền lực".

Về sức mạnh của nước Nga, thực tế cho thấy, trong những thập niên qua, quốc gia này đã trải qua nhiều biến động. Khi Liên Xô sụp đổ, Nga rơi vào hỗn loạn và tham nhũng. Tại thời điểm đó, Putin xuất hiện. Ông được đánh giá là người có tài bình ổn đất nước, nâng cao tiêu chuẩn sống cho người dân, tăng vị thế của Nga và sự tôn trọng dành cho nước này trên trường quốc tế.

Theo nhà báo Zakania, Putin hiểu nước Nga và hiểu thế giới. Ông không dại gì thực hiện một cuộc tấn công trực diện nhằm vào Mỹ hay châu Âu. Thay vào đó, ông khéo léo sử dụng quyền lực một cách bất đối xứng, dùng nhiều công cụ khác nhau.

Putin cũng nắm rõ điểm yếu của nhiều nước cũng như tính dễ đổ vỡ của các thể chế như Liên minh châu Âu (EU) và các ý tưởng như hội nhập và đa dạng.

Nhà báo Fareed Zakania cho rằng, Putin có thể "bắt thóp" phương Tây, nhưng liệu phương Tây và Donald Trump có thực sự hiểu Putin?

[mecloud]GuHlEOmWN0[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin quyền lực