Tin mới

Vì sao Trump không "mặn mà" với các báo cáo tình báo tối mật?

Thứ hai, 12/12/2016, 10:30 (GMT+7)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News Sunday, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lý giải nguyên nhân vì sao ông không đọc các thông tin tình báo thường nhật cũng như các báo cáo an ninh quốc gia.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News Sunday, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lý giải nguyên nhân vì sao ông không đọc các thông tin tình báo thường nhật cũng như các báo cáo an ninh quốc gia.

"Tôi sẽ đọc khi cần. Tôi là một người thông minh. Tôi không cần nghe báo cáo về một vấn đề với những từ ngữ tương tự vào mỗi ngày trong suốt 8 năm. Tôi không cần điều đó. Nhưng tôi có thể nói rằng, nếu có gì đó thay đổi hãy để chúng tôi được biết", Trump cho biết.

Trump trước đó cũng từng tuyên bố rằng ông biết nhiều hơn các tướng lĩnh Mỹ về cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong cuộc phỏng vấn này, Trump cũng nói rằng Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence vẫn đang hàng ngày nhận các báo cáo an ninh quốc gia và các thông tin tình báo quan trọng. Ông nói rằng, ông tin "phó tướng" của mình và coi việc lựa chọn ông Pence liên danh tranh cử là "quyết định sáng suốt".

Tổng thống đắc cử Donald Trump nhận ít báo cáo tình báo tối mật của Mỹ hơn so với những người tiền nhiệm, thậm chí ít hơn cả Phó tổng thống đắc cử Mike Pence. Ảnh: AP

Reuters cuối tuần trước dẫn lời 2 quan chức giấu tên trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của Trump cho biết, thay vì nhận các thông tin tình báo tối mật hàng ngày, hiện tại tổng thống đắc cử Mỹ chỉ nhận trung bình mỗi tuần 1 báo cáo, ít hơn nhiều so với những người tiền nhiệm và thậm chí so với "phó tướng" Mike Pence.

Cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Priess cho biết, theo thông lệ, tổng thống và phó tổng thống đắc cử phải nghe báo cáo tình báo hàng ngày từ sau khi thắng cử đến khi nhậm chức.

Trong suốt thời gian chạy nước rút trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ, Trump cùng một số cố vấn đã nhận được ít nhất hai báo cáo từ các quan chức tình báo về các vấn đề an ninh quốc gia. Tuy nhiên, những báo cáo này không chứa các nguồn tin và hoạt động tình báo của Mỹ ở nước ngoài mà Tổng thống Barack Obama nhận được.

"Việc tổng thống đắc cử có thời gian cho các cuộc vận động nhưng không để tâm đến các báo cáo tình báo một cách thường xuyên là vấn đề đáng lo ngại", Nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff lên tiếng chỉ trích.

Giới chức cho biết, tài liệu của các báo cáo thường nhật cho tổng thống Mỹ (PDB) được Cơ quan tình báo quốc gia (CIA), Cơ quan Tình báo Quốc phòng và nhiều bộ phận khác trong cộng đồng tình báo Mỹ cung cấp.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news