Tin mới

Vì sao Trung Quốc bắt Tổng biên tập Nhân dân nhật báo điện tử?

Thứ bảy, 29/08/2015, 18:15 (GMT+7)

Hai ngày sau khi 2 lãnh đạo cấp cao của Nhân dân nhật báo điện tử Trung Quốc bị bắt, giới chức nước này thông báo lý do bắt giữ là do họ bị cáo buộc “nhận hối lộ” và “lợi dụng chức vụ để tống tiền”.

Hai ngày sau khi 2 lãnh đạo cấp cao của Nhân dân nhật báo điện tử Trung Quốc bị bắt, giới chức nước này thông báo lý do bắt giữ là do họ bị cáo buộc “nhận hối lộ” và “lợi dụng chức vụ để tống tiền”.

Trong một tuyên bố đăng trên trang web chính thức, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc xác nhận, ông Liêu Hồng, Chủ nhiệm kiêm Tổng biên tập Nhân dân nhật báo điện tử (People.cn) và ông Trần Trí Hà, Phó giám đốc cơ quan này, đang phải chịu “những biện pháp cưỡng chế” vì bị tình nghi nhận hối lộ.  Đây là thuật ngữ thường được sử dụng ám chỉ việc bị bắt buộc triệu tập, kiểm soát và bắt giữ.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin hai lãnh đạo cấp cao của Nhân dân Nhật báo điện tử - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra, song không nêu rõ lý do.

Ông Liêu Hồng, Chủ nhiệm kiêm Tổng biên tập Nhân dân nhật báo điện tử vừa bị bắt giữ hôm 26/8.

Theo một số nguồn tin, ông Liêu Hồng bị cáo buộc sử dụng “quyền lực báo chí” để tống tiền các doanh nghiệp. Cáo buộc được đưa ra hồi đầu năm nay khi có thông tin cho rằng ông Liêu từng ủng hộ việc đăng một bộ phim tài liệu gây tranh cãi về tình trạng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc có tên "Bên dưới mái vòm" lên mạng - việc làm đã khiến ông chịu rất nhiều áp lực và bị cách chức Tổng biên tập hồi tháng 4 vừa qua.

Ông Liêu Hồng, 52 tuổi, là một trong những người sáng lập Nhân dân Nhật báo điện tử và đã làm việc cho Nhân dân Nhật báo gần 20 năm. Ông này đã từng đạt giải thưởng của báo Chí Trung Quốc năm 2009.

Lần cuối cùng tổng biên tập People.cn xuất hiện trước công chúng là vào giữa tuần trước tại thành phố Thâm Quyến, khi ông tham dự một diễn đàn truyền thông về hội tụ báo chí truyền thống và báo điện tử.

Tờ South China Morning Post dẫn một nguồn thạo tin giấu tên cho biết, việc điều tra Tổng biên tập và Phó tổng biên tập tờ Nhân dân nhật báo điện tử liên quan đến việc ông Xu Hui - một Phó tổng biên tập của tờ báo này bị bắt tạm giam hồi tháng 5 vừa qua.

Ông Xu Hui bị cáo buộc đã tống tiền doanh nghiệp, đe dọa sẽ đăng tải những câu chuyện tiêu cực về công ty này nếu họ không đăng quảng cáo trên tờ Nhân dân nhật báo điện tử.

Bình luận trước sự vụ các lãnh đạo cao nhất của Nhân dân nhật báo điện tử bị bắt, Xu Xiang, một cựu nhà báo của Tân Hoa xã cho biết, tham nhũng là hiện tượng phổ biến trong các cơ quan truyền thông thông tấn do nhà nước Trung Quốc kiểm soát.

Ông Xu cũng cho rằng, việc này không gây bất ngờ cho cá nhân ông. Theo ông Xu, những người này đã đạt đến cấp cao nhất của quyền lực ở một nơi mà nhà báo có thể “dí súng” vào đầu bất kỳ ai và lấy bất cứ điều gì họ muốn.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news