Tin mới

Video: Bệnh nhân vừa được mổ não, vừa chơi ghita

Thứ năm, 04/06/2015, 14:16 (GMT+7)

Một bệnh nhân người Brazil đã khiến các bác sĩ không khỏi ngạc nhiên khi đánh ghita và hát để giữ cho mình được tỉnh táo trong lúc phẫu thuật lấy khối u trong não.

Một bệnh nhân người Brazil đã khiến các bác sĩ không khỏi ngạc nhiên khi đánh ghita và hát để giữ cho mình được tỉnh táo trong lúc phẫu thuật lấy khối u trong não.

Theo tin tức trên Telegraph, Anthony Kulkamp Dias, 33 tuổi, một nhân viên ngân hàng, tỉnh táo trong suốt ca phẫu thuật cắt bỏ khối u ở não vào tuần trước.

Anh để chiếc ghita trên bụng và đánh nhiều bài hát khác nhau, trong đó có "Yesterday" của The Beatles, bài hát "Emanuel" mà anh viết tặng con trai mới sinh và nhiều bài hát Brazil khác.

"Có những lúc tôi đánh 6 bài. Tay phải của tôi hơi yếu vì nó ở phía mà họ đang phẫu thuật. Vì thế tôi đã dừng lại và nghỉ ngơi. Tôi đan xen việc hát và trò chuyện với các bác sĩ phẫu thuật", anh Kulkamp kể lại.

[mecloud]jEhFQIIZom[/mecloud]

Kulkamp vốn là một người chơi ghita chuyên nghiệp 20 năm nay. Anh được phát hiện khối u trong não chỉ 15 ngày sau khi con trai chào đời cách đây vài tháng. Anh cho biết thậm chí không nhớ nổi loại xe của mình và cứ lắp bắp.

"Màn biểu diễn của Kulkamp trong khi được phẫu thuật đã khiến mọi người rất ngạc nhiên", phát ngôn viên của bệnh viện Nossa Senhora da Conceicao ở bang Santa Catarina cho hay.

Phương pháp mổ trên cho phép các bác sĩ theo dõi não của anh hoạt động trong lúc tỉnh táo để tránh gây chấn thương đến những khu vực chức năng nói, cảm nhận và cử động của não.

Anh Kulkamp bên vợ và cậu con trai mới chào đời.

Bác sĩ Jean Abreu Machado, giám đốc bệnh viện Nossa Senhora da Conceiao, cho biết, đây là một thách thức lớn đối với toàn nhóm phẫu thuật.

"Bằng cách vừa phải giữ cho bệnh nhân tỉnh táo, vừa không làm họ đau, các bác sĩ có thể theo dõi não bệnh nhân hoạt động trong khi tỉnh táo. Đó thực sự là một thách thức lớn cho đội ngũ các bác sĩ phẫu thuật, bao gồm cả bác sĩ gây mê", ông Machado cho biết.

Đây là lần thứ 19 bệnh viện này thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp giám sát não như trên nhưng là lần đầu tiên bệnh nhân chơi nhạc cụ trong lúc mổ.

Theo dự kiến, Kulkamp ra viện vào hôm nay (4/6), sau khi 90% khối u được cắt bỏ.

Yên Yên (Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chơi ghita gây mê