Tin mới

Video: Cảnh sát Mỹ bắn chết thanh niên da màu không vũ trang

Thứ bảy, 06/08/2016, 10:02 (GMT+7)

Thành phố Chicago, Mỹ vừa công bố đoạn video ghi lại vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên da màu không vũ trang Paul O'Neal.

Thành phố Chicago, Mỹ vừa công bố đoạn video ghi lại vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên da màu không vũ trang Paul O'Neal.

O'Neal bị cảnh sát thuộc Cục cảnh sát Chicago bắn chết tại khu South Shore vào ngày 28/7 sau khi gây tai nạn với chiếc mui trần Jaguar. Chiếc xe này bị đánh đắn cắp trước đó cùng ngày tại Bolingbrook, một khu ngoại ô phía tây Chicago. Văn phòng giám định y tế hạt Cook xác nhận cậu thanh niên này bị bắn từ phía sau.

Ngày 5/8, cơ quan Independent Police Review Authority (IPRA) đã đăng tải hình ảnh ghi được từ camera gắn trước xe cảnh sát và trên người 4 sĩ quan có liên quan tới vụ xả súng.

[mecloud]xgEs1naVhF[/mecloud]

Người đứng đầu IPRA, ông Sharon Fairley đã gọi vụ xả súng này là "gây sốc". Ông cho biết cơ quan này quyết định công bố các video trước kỳ hạn 60 ngày theo Chính sách minh bạch của Chicago bởi "thông tin có thể được công bố cho công chúng mà không gây nguy hiểm cho cuộc điều tra".

"Chúng tôi phát hành thông tin này bởi chúng tôi hiểu đó là lợi ích công chúng tối đa", ông Fairley nói.

Đoạn video cho thấy chiếc Jaguar đã gián tiếp đâm vào một xe tuần tra của cảnh sát trước khi đâm vào một chiếc khác. O’Neal có thể được nhìn thấy chạy ra từ chiếc ô tô, lao vào một dãy nhà và cảnh sát tiến hành truy đuổi. Không có video được lấy ra từ viên cảnh sát dồn O’Neal vào góc tường nhưng camera gắn trên 2 người khác cho thấy hậu quả là thanh niên này nằm trên đất, người đầy máu.

"Họ cũng bắn chúng ta phải không?", một cảnh sát hỏi. Trong khi đó O'Neal không mang vũ khí.

"Tôi bắn vào chiếc xe sau khi nó gần như sắp đâm anh", một cảnh sát khác nói.

Ông Michael Oppenheimer, luật sư của gia đình nói với kênh truyền hình WBBM của Chicago: "Chúng ta vừa mới thấy cảnh sát Chicago hành quyết Paul O'Neal. Đó là một trong những điều khủng khiếp nhất mà tôi từng thấy, ngoại trừ diễn ra trong phim".

"Mấy cảnh sát này đã quyết định chơi trò người phân xử, ban hội thẩm và đao phủ. Điều đó thật khủng khiếp, là bi kịch. Những sĩ quan ấy đã làm những gì, họ chơi luật rừng, điều mà lẽ ra họ phải cố ngăn lại hoặc coi như phải ngăn lại".

Mẹ của O'Neal, bà Tanisha Gibson đã đệ đơn kiện lên  Cảnh sát Chicago vào ngày 1/8, cáo buộc các nhân viên bắn con trai bà mà "không có lý lẽ bào chữa", theo tờ Chicago Tribune.

Hồi cuối tháng 11, Chicago đã nổ ra những cuộc biểu tình sau khi thành phố công bố video ghi lại vụ cản hsats xả súng vào một thanh niên Mỹ gốc Phi vào năm 2014 tại Laquan McDonald. Viên cảnh sát bắn 16 phát đạn tại McDonald đã bị sa thải và cáo buộc tội giết người. Cả cảnh sát giám thị và người đứng đầu IPRA đều đã từ chức sau vụ việc, luật sư của thành phố thì bị lật đổ trong một cuộc bầu cử sơ bộ.

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: da màu