Video: NASA phát hiện hành tinh sinh đôi với Trái Đất

Thứ sáu, 24/07/2015, 08:56 (GMT+7)

Ngày 23/7, NASA tuyên bố tàu vũ trụ Kepler của họ đã phát hiện ra "người anh họ của Trái Đất": Đây là hành tinh đầu tiên có kích thước gần giống Trái Đất được tìm thấy trong vùng sống được (habitable zone) của một ngôi sao tương tự Hệ Mặt Trời.

[mecloud]tbl3N3SJu9[/mecloud]

Mặc dù NASA không thể nói chắc chắn liệu hành tinh này là một khối đá giống như chúng ta hay có cả nước và không khí song nó là hành tinh giống Trái Đất nhất từng được tìm thấy.

"Hôm nay, Trái Đất đã bớt cô đơn hơn", Jon Jenkins, một nhà nghiên cứu trên tàu Kepler nói.

Theo tin tức từ NASA, hành tinh, được đặt tên là Kepler-452b, cách Trái Đất khoảng 1.400 năm ánh sáng, nằm trong chòm sao Thiên Nga. Nó lớn hơn Trái Đất khoảng 60% và nằm trong vùng sống được của chòm sao nói trên.

Chòm sao này nằm xa mặt trời hơn Trái Đất, ngôi sao chính của nó sáng hơn. Vì thế, hành tinh này nhận được nguồn năng lượng từ ngôi sao giống như Trái Đất nhận được từ mặt trời. Và ánh sáng ở đó tương tự như ở Trái Đất, ông Jenkins nói.

Hành tinh mới được phát hiện ra "gần như chắc chắn có bầu khí quyển" mặc dù các nhà khoa học chưa biết được điều gì tạo ra nó. Nhưng nếu giả thiết của các nhà địa chất hành tinh là đúng thì bầu khí quyển của Kepler-452 có lẽ sẽ dày hơn Trái Đất và có núi lửa hoạt động, ông Jenkins cho biết.

Phải mất 385 ngày để hành tinh này quay quanh ngôi sao của mình, tương tự như một năm 365 ngày ở Trái Đất, NASA cho biết. Theo ông Jenkins, chính bởi nó mất thời gian khá dài để quay quanh khu vực này - 6 tỷ năm - nó có khá nhiều thời gian để kiến tạo sự sống.

"Đó là cơ hội lớn cho sự sống phát sinh, là tất cả những thành phần và điều kiện để sự sống tồn tại trên hành tinh này".

Trước khi phát hiện ra hành tinh này, một hành tinh khác được gọi là Kepler-186f được cho là giống Trái Đất nhất. Đó là hành tinh không lớn hơn Trái Đất quá 10 lần, cách chúng ta khoảng 500 năm ánh sáng. Nhưng có chỉ nhận được khoảng 1/3 năng lượng từ ngôi sao chính của mình như Trái Đất nhận được từ Mặt Trời. Vì thế mà buổi chiều ở đây trông giống như ban đêm, NASA nói.

Xem thêm video: Khoảnh khắc tàu vũ trụ Soyuz được phóng thành công lên ISS

[mecloud]RuQO1ZVGbp[/mecloud]

Tàu Kepler trị giá 600 triệu USD được phóng đi làm nhiệm vụ vào năm 2009 với mục tiêu khảo sát một phần các hành tinh có sự sống trên dải ngân hà.

Từ một điểm thuận lợi, cách trái đất 64 triệu dặm, con tàu có thể quét ánh sáng từ những chòm sao ở xa, tìm kiếm những giọt ánh sáng của một ngôi sao mà gần như không thể nhìn thấy để biết được 1 hành tinh vừa đi qua trước mặt.

Con tàu đã phát hiện hơn 1.000 hành tinh, 12 trong số đó, bao gồm cả Kepler-425b, không lớn gấp đôi kích thước Trái Đất và nằm trong vùng sống được của chòm sao mà chúng quay quanh.

Bảo Linh (Theo CNN)