Tin mới

Video: TT Obama khiến Thủ tướng Iraq "ngượng chín mặt"

Thứ tư, 10/06/2015, 08:52 (GMT+7)

Do mải mê nói chuyện với các quan chức khác, Tổng thống Obama "phớt lờ" Thủ tướng Iraq đang ngồi ngay phía bên phải và kiên nhẫn chờ đợi để được trò chuyện cùng ông chủ Nhà Trắng. Sự việc khiến tân Thủ tướng Iraq được phen "ngượng chín mặt".

Do mải mê nói chuyện với các quan chức khác, Tổng thống Obama "phớt lờ" Thủ tướng Iraq đang ngồi ngay phía bên phải và kiên nhẫn chờ đợi để được trò chuyện cùng ông chủ Nhà Trắng. Sự việc khiến tân Thủ tướng Iraq được phen "ngượng chín mặt".

Sự việc xảy ra hôm 8/6 tại hội nghị thượng đỉnh các nước G7 tổ chức tại Đức.

Trong thời gian giải lao giữa hội nghị, ông Obama đã tranh thủ ngồi xuống băng ghế dài và trò chuyện say sưa với bà Christine Lagarde, Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Thủ tướng Ý Matteo Renzi.

[mecloud]JjAYWpjuKD[/mecloud]

Đúng lúc đó, tân Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cùng một người phiên dịch đến ngồi ngay phía bên trái ông Obama, kiên nhẫn chờ đợi để có cuộc trò chuyện với Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, dường như Tổng thống Obama đã quá mải mê trò chuyện với bà Lagarde mà không hề để ý đến việc ông al-Abadi đã đến ngồi ngay cạnh mình.

Đúng lúc đó, Tổng thống Obama đã bất ngờ đứng dậy và tiếp tục trò chuyện với bà Lagarde, quay lưng hoàn toàn về phía Thủ tướng Iraq, khiến ông al-Abadi “chưng hửng” và chỉ còn biết khẽ nhún vai rồi nhìn đồng hồ trước khi đi ra chỗ khác cùng với người phiên dịch.

Sự phớt lờ của ông Obama khiến Tân Thủ tướng Iraq được phen "ngượng chín mặt".

Ông al-Abadi là Thủ tướng mới được bầu của Iraq trong một nỗ lực nhằm chống lại sự bành trướng của phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở nước này.

Bất chấp chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh, thành phố Ramadi vẫn thất thủ dù nó chỉ nằm cách Baghdad khoảng 110 km. Dường như quân đội Iraq cần sự hỗ trợ nhiều hơn trong cuộc chiến chống lại phiến quân.

Theo dự kiến, trong hội nghị lần này, Obama sẽ gặp thủ tướng Iraq Haider al-Abadi vào ngày 8/6. Al-Abadi sẽ yêu cầu Obama viện trợ những thiết bị “vô cùng cần thiết” để chặn bước tiến của IS. Tuy nhiên, nhiều khả năng Mỹ sẽ không đáp ứng yêu cầu của chính phủ Iraq.

Ông al-Abadi là Thủ tướng mới được bầu của Iraq trong một nỗ lực nhằm chống lại sự bành trướng của IS. 

Đầu tháng 6, Reuters dẫn lời Thủ tướng al-Abadi cho biết, IS lấy 2.300 xe bọc thép Humvee sau khi chiếm thành phố Mosul trong tháng 6/2014. Ngoài ra, chúng tịch rất nhiều vũ khí hạng nặng - gồm ít nhất 40 xe tăng M1A1, 74.000 súng máy, 52 pháo kéo M198 cùng nhiều súng và đạn.

Giới học giả cũng từng cảnh báo chính phủ Mỹ về hậu quả khôn lường từ việc cung cấp vũ khí cho Iraq. Họ cho rằng mang vũ khí tới một quốc gia bất ổn sẽ khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Xem thêm video Tổng thống Obama đi uống bia với Thủ tướng Đức:

[mecloud]t4h1UZkZDp[/mecloud]

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news