Tin mới

Đau lòng khoảnh khắc cảnh sát mở chiếc xe tải chở 39 người Việt tại Anh

Thứ sáu, 30/10/2020, 11:38 (GMT+7)

Mới đây, cảnh sát Essex, Anh đã công bố đoạn video do camera giám sát ghi lại khoảnh khắc Maurice Robinson điều khiển chiếc xe tải chở 39 nạn nhân người Việt và khoảnh khắc cảnh sát đến hiện trường, phát hiện cảnh tượng kinh hoàng.

Đoạn video thứ nhất ghi lại cảnh tài xế Maurice Robinson dừng lại ở lối ra cảng Purfleet, ký vào một tờ giấu và trò chuyện với nhân viên gác cổng. Một lúc sau, anh ta tấp vào lề và phát hiện điều bất thường trong xe.

Robinson đã thừa nhận 39 tội ngộ sát. Những bị cáo còn lại là Eamonn Harrison, Gheorghe Nica, Valentin Calota và Christopher Kennedy hiện đang tiếp tục bị xét xử vì những tội danh khác.

Sáng sớm ngày 23/10/2019, Robinson gọi đến số 999 để trình báo về việc có 39 người đã qua đời vì ngạt trên chiếc xe anh ta điều khiển. Sĩ quan Jack Emerson nằm trong số những sĩ quan đầu tiên đến hiện trường tại Grays, hạt Essex. Theo lời khai tại tòa, Robinson, 26 tuổi đã đánh chiếc xe từ cảng Purfleet sau khi nó được vận chuyển từ Zeebrugge, Bỉ sang Anh.

Anh ta mở thùng xe trong vài phút sau khi rời Purfleet, sau đó lái xe vòng quanh và nói chuyện với ông chủ của mình, Ronan Hughes và người tổ chức vận chuyển Gheorghe Nica qua điện thoại. Sau đó anh ta mới gọi điện báo cảnh sát. Khi cảnh sát tới hiện trường lúc 1h50 sáng, Robinson “chỉ đứng đó” và tỏ ra bình tĩnh.

Cảnh sát tới hiện trường chiếc xe tải chở 39 người Việt sau khi nhận cuộc gọi từ tài xế. Ảnh: PA

Tòa đã phát clip ghi lại cảnh lúc cảnh sát tới  hiện trường và mở cửa thùng xe. Mô tả lại cảnh này, Emerson nói:

Anh đến gần kiểm tra thêm và thấy thùng xe toàn người là người, hầu hết họ đều cởi trần, cơ thể còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, Emerson nói rằng có một mùi lạ phát ra từ thùng xe giống như mùi hóa chất. “Ngoài ra, còn có khói ngưng tụ ở phía sau rơ-mooc, điều này khiến tôi suy đoán rơ-mooc đã được làm lạnh”, anh nói. Emerson đã vào trong để kiểm tra xem người trên xe còn sống hay không, tuy nhiên,  tất  cả đã quá muộn. Anh cho biết những người này xếp chặt vào nhau, chủ yếu là nằm ngửa. Một số người dường như “có bọt từ miệng”, một số còn ấm.

Công tố viên Bill Emlyn Jones cho biết Robinson đã gọi 2 cuộc cho chủ là Ronan Hughes. Trước đó, người này hướng dẫn anh ta “Hãy mở cửa thông khí cho họ nhanh lên. Đừng để họ ra ngoài”. Sau 23 phút hoảng loạn, tài xế này gọi 999 lúc 1h36.

Đoạn chat trên snapchat mà Ronan Hughes gửi cho tài xế Maurice Robinson. Ảnh: PA

Tòa cũng được ghi đoạn ghi âm cuộc gọi giữa Robinson và tổng đài khẩn cấp.

Robinson: Tất cả họ nằm trên sàn

TĐV: Họ có thở không?

Robinson: Không, tôi nghĩ là không. Tôi nghe thấy tiếng ồn ở phía sau nên mở cửa.

TĐV : Có bao nhiêu bệnh nhân ?

Robinson : Khoảng 25 người

TĐV : Họ còn thở không ?

Robinson : Không

Tài xế Robinson bị cáo buộc 39 tội ngộ sát. Ảnh: Kent Police

Cuộc trao đổi giữa Robinson và chủ xe diễn ra vào khoảng nửa đêm và 1h20 sáng. Tòa được biết các nạn nhân hấp hối đã viết tin nhắn cho gia đình khi không khí cạn kiệt và nhiệt độ trong xe tăng lên rất cao. Chiếc phà MV Clementine chở container rời cảng Bỉ lúc 16h (giờ Anh) và đã trải qua hành trình kéo dài hơn 8 tiếng.

Vào lúc 18h25, một cô gái trẻ đã chụp loạt ảnh selfie ghi lại tình trạng ngột ngạt bên trong. Vài giờ tiếp theo, những nạn nhân bên trong cố gắng gọi điện cho người ở ngoài. Có người đã gọi đến số điện thoại khẩn cấp của cảnh sát Việt Nam nhưng không thành công.

Trong một tin nhắn ghi âm gửi cho gia đình, nạn nhân Nguyen Tho Tuan, 25 tuổi nói : « Con xin lỗi. Con không thể chăm sóc mọi người. Con xin lỗi. Con không thể thở được. Con muốn trở về với gia đình mình. Mọi người hãy sống tốt nhé ».

Trong một đoạn ghi âm trên điện thoại lúc 20h2, Nguyen Dinh Luong, 20 tuổi nói : « Con không thở được. Con xin lỗi, con phải đi bây giờ ». Trong đoạn ghi âm còn vang lên tiếng ai đó nói : « Cố lên mọi người. Mở ra, mở ra ».

Các công tố viên cho biết vào khoảng 21h, nhiệt độ trong xe đã đạt ngưỡng tối đa 38,5 độ C. Từ khoảng 22h-22h30, khí CO2 trong xe đã đến ngưỡng độc hại.  Hiện phiên tòa vẫn đang diễn ra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news