Tin mới

Vụ Kim Jong-nam: Malaysia tính trục xuất đại sứ Triều Tiên

Thứ năm, 23/02/2017, 16:53 (GMT+7)

Một quan chức cấp cao Malaysia cho biết, nước này đang cân nhắc trục xuất đại sứ Triều Tiên hoặc đóng cửa đại sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng trong bối cảnh quan hệ hai nước căng thẳng do liên quan đến vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong-nam.

Một quan chức cấp cao Malaysia cho biết, nước này đang cân nhắc trục xuất đại sứ Triều Tiên hoặc đóng cửa đại sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng trong bối cảnh quan hệ hai nước căng thẳng do liên quan đến vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong-nam.

Reuters dẫn lời quan chức này cho biết, những bình luận của Đại sứ Triều Tiên Kang Chol đã khiến Malaysia tức giận và Malaysia đang cân nhắc đáp trả, trong đó có thể bao gồm việc tuyên bố ông Kang Chol là nhà ngoại giao không được "hoan nghênh".

"Người không được hoan nghênh" (persona non grata) chỉ một nhà ngoại giao bị chính quyền nước sở tại coi là không tốt, không chấp nhận sự có mặt của họ trên lãnh thổ và sẽ bị trục xuất.

Cũng theo quan chức này, Malaysia cũng đang cân nhắc các phương án khác như đóng cửa đại sứ quán của Malaysia ở Bình Nhưỡng, hoặc ngừng chế độ miễn thị thực với công dân Triều Tiên. Nếu việc chỉ trích từ phía Triều Tiên không chấm dứt, tất cả mối quan hệ ngoại giao và thương mại có thể bị cắt đứt.

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol. Ảnh: Reuters

Động thái này sẽ là phản ứng mạnh mẽ nhất Malaysia có thể thực hiện đối với một nhà ngoại giao nước ngoài, đồng nghĩa với việc ông Kang Chol phải rời khỏi Malaysia.

Hiện Bộ Ngoại giao Malaysia chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin này.

Đại sứ Kang Chol tuần trước cho biết nước này "không thể tin" cuộc điều tra của Malaysia và cáo buộc Kuala Lumpur "thông đồng với thế lực bên ngoài", sau khi Malaysia khám nghiệm tử thi nạn nhân Kim Chol bất chấp sự phản đối của giới chức sứ quán Triều Tiên.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đầu tuần này cho rằng bình luận của đại sứ thể hiện sự nghi ngờ về cuộc điều tra của nước này "thô lỗ về mặt ngoại giao".

Người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao với tên Kim Chol, mà giới chức Hàn Quốc và phó Thủ tướng Malaysia cho là Kim Jong-nam, bị sát hại hôm 13/2 bằng chất độc phát tác nhanh khi đang chờ lên chuyến bay tới Macau, theo cảnh sát Malaysia.

Triều Tiên cho tới nay chỉ xác nhận nạn nhân là Kim Chol. Thông cáo của Thông tấn xã Triều Tiên KCNA về sự việc không nhắc đến tên Kim Jong-nam.

[mecloud]ZVLynsZgYJ[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news