Tin mới

Vụ sát hại Kim Jong-nam: Malaysia bác đề xuất điều tra chung của Triều Tiên

Thứ ba, 21/02/2017, 09:58 (GMT+7)

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bác bỏ đề nghị của Triều Tiên về việc cùng điều tra vụ sát hại ông Kim Jong-nam, đồng thời lên tiếng bảo vệ cuộc điều tra mà Manila đang tiến hành.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bác bỏ đề nghị của Triều Tiên về việc cùng điều tra vụ sát hại ông Kim Jong-nam, đồng thời lên tiếng bảo vệ cuộc điều tra mà Manila đang tiến hành.

New Straits Times đưa tin, ông Najib từ chối yêu cầu của Triều Tiên, sau khi Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia cho biết cần thực hiện cuộc điều tra chung, vì không thể tin tưởng cảnh sát.

"Các cảnh sát và bác sĩ của chúng tôi rất chuyên nghiệp. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng họ rất khách quan trong bất kỳ việc gì họ thực hiện. Chúng tôi không có lý do gì để muốn làm điều gì đó để bôi xấu Triều Tiên. Chúng tôi sẽ khách quan và hy vọng họ hiểu rằng chúng tôi đang làm theo luật pháp Malaysia", ông Najib nói.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Najib bình luận về vụ sát hại ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Reuters

Bình luận được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, ông Kang Chol nói rằng, Triều Tiên muốn phối hợp điều tra với Malaysia vì cho rằng người đàn ông bị sát hại tại sân bay Kula Lumpur hồi tuần trước là công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol. Ông Kang cũng phủ nhận người bị sát hại là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-nam.

Trước đó, ông Kang Chol cũng chỉ trích chính phủ Malaysia "thiếu minh bạch" trong việc điều tra và cung cấp thông tin về vụ việc, và "cấu kết với thế lực bên ngoài".

Bộ Ngoại giao Malaysia đã triệu tập ông Kang Chol để phản đối bình luận này, đồng thời triệu hồi đại sứ Malaysia tại Triều Tiên về nước để tham vấn liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong-nam.

Ông Kim Jong-nam, 46 tuổi, là anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Theo kết luận ban đầu của phía Malaysia, ông Kim Jong-nam đột tử hôm 13/2 có thể là do bị sát hại bằng một chất cực độc.

Hiện cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 4 nghi phạm được cho là có liên quan đến cái chết của ông, đồng thời tiếp tục truy lùng 7 đối tượng khác.

[mecloud]JpNxbtt2Xt[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news