Tin mới

Vụ sinh viên Mexico mất tích: Phát hiện thêm 4 ngôi mộ tập thể

Thứ sáu, 10/10/2014, 16:05 (GMT+7)

Có thêm 4 ngôi mộ tập thể được tìm thấy gần thị trấn Iguala miền nam Mexico, nơi 43 sinh viên bị mất tích hồi tháng trước.

 

Có thêm 4 ngôi mộ tập thể được tìm thấy gần thị trấn Iguala miền nam Mexico, nơi 43 sinh viên bị mất tích hồi tháng trước.

Thêm 4 ngôi mộ tập thể mới được phát hiện ở cùng khu vực với 6 ngôi mộ được phát hiện trước đó

Trang BBC ngày hôm nay đưa tin có thêm 4 ngôi mộ tập thể đã được phát hiện thêm. Vẫn chưa rõ có bao nhiêu thi thể được chôn vùi trong những ngôi mộ mới này.

4 ngôi mộ được phát hiện trong một hoạt động khổng lồ nhằm tìm kiếm những sinh viên mất tích sau khi đụng độ với cảnh sát.

Những sinh viên này được nhìn thấy lần cuối khi bị ném lên xe tải. Tuần trước, 28 thi thể bị thiêu cháy đã được tìm thấy trong 6 ngôi mộ nông và hiện vẫn chưa được xác định.

Việc xét nghiệm pháp y để xác định danh tính các xác chết dự kiến phải mất vài tuần.

Tổng chưởng lý liên bang Jesus Murillo Kara cho biết những ngôi mộ mới chứa nhiều thi thể bị cháy ở cùng khu vực với những ngôi mộ được tìm thấy trước đó. Ông nói hoạt động an ninh tại Iguala, bang Guerrero đã bắt giữ 34 người, chủ yếu là cảnh sát địa phương.

Việc tìm kiếm chính thức giờ đây nhắm vàothị trưởng của trấn, ông Jose Luis Abarca Velazquez cùng với vợ ông, người đứng đầu lực lượng an ninh. Họ đã rời đi sau cuộc đụng độ và không thấy xuất hiện trở lại.

 

Ngày 26-27/9, cảnh sát thành phố Iguala đã tấn công một nhóm sinh viên tập hợp chống lại các Chính sách của chính phủ. 6 người đã thiệt mạng, hơn 20 người bị thương và hơn 50 sinh viên đã biến mất. Khoảng 15 sinh viên trong số 50 người trên đã ẩn nấp trong nhà nhưng 43 người còn lại mất bặt vô âm tín. Chỉ trong vài ngày, 22 nhân viên cảnh sát đã bị bắt do bị tố sử dụng vũ lực quá mức.

 

Các bậc phụ huynh và những sinh viên còn sống sót coh hay họ đã nhìn thấy một số người mất tích bị cảnh sát đưa đi. Các bậc cha mẹ còn cung cấp biển số xe cảnh sát đã bắt con họ.

Thống đốc bang Guerrero, Angel Aguirre cho biết cảnh sát địa phương đã bị các tổ chức tội phạm thâm nhập hoàn toàn. Những kẻ này có thể đã ra lệnh cho cảnh sát hành động. Ông cho rằng sau khi phát hiện ra những ngôi mộ tập thể này đã có thêm 8 người bị bắt nhưng không nói rõ đó là ai.

Nếu các ngôi mộ tập thể này chôn cất các sinh viên thì rất có thể họ đã bị những kẻ bắt giam hành quyết và đó có thể là cảnh sát hoặc các nhóm tội phạm. Và nếu điều này là thật thì đây sẽ là vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất trong chính quyền Tổng thống Enrique Pena Nieto và là vụ tồi tệ nhất trong những năm gần đây.

Những sinh viên đến từ trường đại học đặc biệt ở thị trấn Ayotzinapa, gàn Iguala. Họ thường xuyên bất mãn và biểu tình chống lại chính quyền.

Ngày 7/10, Quân đội Liên bang đang trên đường tới thị trấn miền nam Mexico để điều tra vụ 43 sinh viên bị mất tích. Cảnh sát địa phương được lệnh phải hạ vũ khí.

Người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia Mexico cho biết Lực lượng hiến binh liên bang sẽ tiếp quản an ninh tại khu đô thị phía nam Iguala cùng với Quân đội Mexico.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức BBC/ CNN/Latimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news