Tin mới

Vừa mãn nhiệm, Mã Anh Cửu đối mặt với truy tố hình sự

Thứ hai, 23/05/2016, 09:42 (GMT+7)

Ngay sau khi chuyển giao quyền lãnh đạo cho người kế nhiệm và hết quyền miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, hàng loạt vụ điều tra khởi tố ông Mã Anh Cửu đã được mở lại.

Ngay sau khi chuyển giao quyền lãnh đạo cho người kế nhiệm và hết quyền miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, hàng loạt vụ điều tra khởi tố ông Mã Anh Cửu đã được mở lại.

Hôm 20/5, ông Mã Anh Cửu đã nhường lại chiếc ghế lãnh đạo cho nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan - bà Thái Anh Văn sau khi đảng Dân tiến DPP của bà giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hồi tháng 1/2016.

Ông Mã Anh Cửu được bổ nhiệm lên làm lãnh đạo Đài Loan từ năm 2008 với "hình ảnh sạch sẽ" và sự ủng hộ của công chúng khi đã "chán ngán" với những bê bối của cựu lãnh đạo Trần Thủy Biển-người từng ngồi tù vì tham nhũng.

Cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu.

Tuy nhiên, ngay sau khi không tiếp tục lãnh đạo Đài Loan, ông Mã-người được cho là ủng hộ Trung Quốc giờ đang đối mặt với những hành động trả đũa của các đối thủ chính trị. Cựu lãnh đạo Đài Loan bị cáo buộc với hàng loạt các tội danh, trong đó có tiết lộ bí mật chính trị và không công khai tài sản. Ngoài ra, tờ Apple Daily Hồng Kông, ông Mã cũng đối mặt với cáo buộc với quấy rối tình dục.

Các công tố viên cũng sẽ xem xét cáo buộc rằng ông Mã đã giúp các doanh nghiệp sai quy định khi còn làm thị trưởng Đài Bắc. Hai cáo buộc khác chất vấn nguồn thu nhập của ông Mã, cho rằng tiền tiết kiệm hàng tháng của ông vượt quá mức lương lãnh đạo của mình.

Theo Văn phòng công tố quận Đài Bắc hôm 21/5 cho biết, ông Mã hiện đang đối mặt với 24 vụ khởi tố. Cơ quan này cho biết, "Văn phòng chưa khởi tố ông Mã khi còn nắm quyền vì có quyền được miễn truy tố hình sự." Công cuộc điều tra sẽ được bắt đầu ngay khi ông Mã không còn nắm giữ chức vụ này nữa.

Tòa án Tối cao đã ra lệnh xem xét yêu cầu của một nghị sỹ đảng Dân tiến không cho ông Mã rời khỏi Đài Loan trong thời gian các vụ khởi tố đang được thực hiện.

Người đứng đầu cơ quan tư pháp Đài Loan từ chối bình luận về các động thái này của các công tố viên và tuyên bố "sẽ trả lời những câu hỏi có liên quan sau khi xem xét kỹ lưỡng các cáo buộc này".

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news