Tin mới

Vung tiền mua xe điện, khách hàng sẽ phải đánh đổi một yếu tố rất quan trọng

Thứ bảy, 03/04/2021, 13:46 (GMT+7)

Việc sở hữu ô tô điện đang trở thành trào lưu trên khắp thế giới, nhưng chắc chắn những gì mới đều phải có tồn tại chưa thể tối ưu hóa trong ngày một ngày hai. Ở phương diện động cơ điện, thì phạm vi di chuyển thực sự vẫn là một yếu tố nhạy cảm đối với mọi hãng sản xuất.

Các chuyên gia đều chung nhận định, thời của xe điện đang tới rất gần. Tại nhiều quốc gia, chính phủ đã ban hành hàng loạt Chính sách hỗ trợ đặc biệt nhằm khích lệ các hãng xe phát triển mạnh mẽ xe điện, thay thế dần xe xăng.

Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận rằng, những chiếc xe điện chỉ di chuyển được khoảng cách bằng một nửa so với xe động cơ truyền thống. Hơn thế, việc sạc điện cũng mất thời gian hơn rất nhiều so với đổ đầy bình nhiên liệu.

Vung tiền mua xe điện, khách hàng sẽ phải đánh đổi một yếu tố rất quan trọng - Ảnh 1

Theo khảo sát của EPA (Cục bảo vệ môi trường Mỹ), đối với các xe điện đời 2020, có 33 mẫu có đánh giá EPA (bao gồm cả trường hợp một mẫu xe có nhiều phiên bản). Kết quả, phạm vi di chuyển nằm trong khoảng 177 km của Mini Cooper Electric tới 600 km của Tesla Model S Long Range. Tuy nhiên, phạm vi di chuyển này lại rất khác nhau nếu xe di chuyển trong các hình thái giao thông, thời tiết khác nhau.

Mật độ giao thông

EPA xe điện cũng chia ra mức tiêu thụ trong thành phố và trên cao tốc. Nhưng khác với xe truyền thống, chúng lại tốn nhiều năng lượng hơn so với trong phố (Ngoại trừ trường hợp của chiếc xe điện siêu đắt Porsche Taycan). Xe điện có một lợi thế lớn là khả năng thu hồi năng lượng khi phanh tốt hơn so với phanh trên xe truyền thống.

Một điểm khác biệt nữa của xe điện đó là phạm vi di chuyển và hiệu suất tiêu thụ không liên quan trực tiếp với nhau. Nguyên nhân là bởi luôn có sự thất thoát năng lượng trong quá trình sạc, các bộ pin chỉ có thể tiếp nhận 85-90% khả năng của chúng. Thêm vào đó, 85-90% pin này không chỉ phục vụ động cơ vận hành giúp xe di chuyển, mà còn là nguồn cung cấp năng lượng cho các thiết bị khác trên xe.

Vung tiền mua xe điện, khách hàng sẽ phải đánh đổi một yếu tố rất quan trọng - Ảnh 2

Sử dụng ô tô, chắc chắn không tránh khỏi việc phải di chuyển đường dài, dù chủ yếu bạn chỉ đi lại trong khu vực đô thị. Trong đô thị, mẫu xe điện có phạm vi di chuyển kém nhất cũng vẫn đủ cung cấp thời gian lái xe hơn 7 tiếng ở tốc độ trung bình 24 km/h. Nhưng khác với xe truyền thống, xe điện sẽ tiêu tốn năng lượng chóng mặt khi chạy tốc độ cao nếu bạn đem xe ra đường cao tốc.

2 nguyên nhân chủ chốt dẫn đến điều này, thứ nhất, lực cản khí động học sẽ tăng lên theo bình phương tốc độ, điều này đúng với mọi loại xe hơi. Thứ hai, xe điện hầu như chỉ có hộp số một cấp, ngoại trừ Porsche Taycan hai cấp. Do vậy, khi xe di chuyển ở tốc độ cao hơn, nghĩa là môtơ điện đang quay ở tốc độ nhanh hơn nhưng lại ở điểm hiệu suất thấp hơn.

Vung tiền mua xe điện, khách hàng sẽ phải đánh đổi một yếu tố rất quan trọng - Ảnh 3

Chưa có có mẫu xe điện nào đạt được hoặc vượt qua phạm vi di chuyển mà nhà sản xuất công bố trong các thử nghiệm thực tế trên cao tốc ở tốc độ 120 km/h. Điều này không giống xe động cơ đốt trong truyền thống, luôn dễ dàng vượt qua các mức đánh giá của EPA khi thử nghiệm trên đường cao tốc.

Thời tiết: Nóng hay đặc biệt là lạnh đều ảnh hưởng nhiều đến phạm vi di chuyển

Qua các thử nghiệm ở nhiều điều kiện thời tiết khác nhau với xe điện, các chuyên gia đưa ra kết luận: thời tiết lạnh tác động tiêu cực lên khả năng di chuyển của chúng. Khi đó xe cần tiêu hao năng lượng để sưởi làm ấm cabin – trang thiết bị phổ biến trên xe. Một thử nghiệm trên Tesla Model 3 cho thấy khi bật sưởi, mức tiêu hao sẽ tăng 35% và làm giảm bớt đi gần 100 km lẽ ra bạn có thêm.

Trời nóng cũng ảnh hưởng không kém. Theo một nghiên cứu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Mỹ (AAA), trong thời tiết 35 độ C, điều hòa bật, quãng đường đi được của xe điện giảm 17% so với khi mát mẻ không cần điều hòa. Nhìn chung, xe điện rất nhạy cảm với thời tiết.

Vung tiền mua xe điện, khách hàng sẽ phải đánh đổi một yếu tố rất quan trọng - Ảnh 4

Hai lưu ý bổ sung dành cho người dùng xe điện nhằm cải thiện hiệu suất hay quãng đường di chuyển tối đa đó là họ cần hạn chế việc liên tục thay đổi tốc độ đột ngột trên đường di chuyển, và thứ 2 là chỉ nên sạc pin tới 80-90% và bắt đầu sử dụng luôn.

Tất nhiên, không phải vì những yếu tố nêu trên mà tầm vóc của ngành công nghiệp xe điện bị hạn chế. Công nghệ đang ngày một phát triển, các nhà sản xuất cũng sẽ tìm mọi cách để tối ưu hóa sản phẩm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Thế giới hướng đến việc sử dụng động cơ điện thay thế hoàn toàn động cơ đốt trong.

Xe điện vẫn sẽ là xu hướng của tương lai. Với rất nhiều lợi thế không chỉ về kinh tế mà còn cả trong đời sống, sản xuất xe điện chắc chắn vẫn tiếp tục mở rộng và phát triển hơn nữa trên toàn thế giới.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ô tô điên