Tin mới

WHO: Ăn tỏi, súc miệng nước muối không ngăn được virus corona

Thứ năm, 06/02/2020, 11:36 (GMT+7)

Trong khi các nhà khoa học còn chưa tìm ra phương thuốc và phác đồ điều trị cho virus corona thì có rất nhiều tin đồn truyền miệng về những phương thuốc tại gia giúp ngăn ngừa, điều trị bệnh.

Phổ biến nhất là lời khuyên ăn tỏi, súc miệng nước muối hay như ở Ấn Độ là dùng phân bò trét lên người. Ở Myanmar, một số đài phát thanh khuyên những nhà sư đặt 7 hạt tiêu lên lưỡi để ngăn virus. Ở Philippines, một nhà khoa học còn đề xuất nghiên cứu dầu dừa trong việc trị bệnh. Bộ trưởng Indonesia Terawan Agus Putranto khuyên người dân giữ tâm trạng thoải mái, làm việc ít hơn để ngừa virus.

Nhiều phương pháp trong số này đã bị vạch mặt. Bệnh viện ĐH Y Quảng Châu tuyên bố súc miệng nước muối để diệt virus là không có cơ sở. Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy nó có thể ngăn nhiễm virus.

WHO bác bỏ tin ăn tỏi, dầu mè có thể tiêu diệt virus corona.

WHO cũng bác bỏ nhiều phương thuốc tại nhà khác trên tài khoản Twitter với hashtag #KnowTheFacts. Trong một bài đăng hôm 2/2, WHO viết: "Dầu mè rất ngon nhưng nó không thể tiêu diệt 2019-nCoV".

"Tỏi cũng là một thực phẩm tốt cho sức khỏe và có thể có một số đặc tính kháng khuẩn. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào từ dịch đang bùng phát hiện tại cho thấy ăn tỏi bảo vệ mọi người khỏi 2019-nCoV", một bài đăng cùng ngày của WHO viết.

Các cơ quan y tế trên toàn thế giới thường xuyên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ vệ sinh vì virus có khả năng lây lan qua những giọt nước. Họ khuyên mọi người rửa tay thường xuyên, duy trì khoảng cách 1m với người khác, tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng, sử dụng khẩu trang một cách hợp lý khi có các triệu chứng về hô hấp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona 2019-nCoV