Tin mới

WHO cảnh báo các nước không điều trị bệnh nhân COVID-19 bằng thuốc chưa chứng minh

Thứ bảy, 28/03/2020, 10:52 (GMT+7)

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các nước không nên cho phép điều trị bệnh nhân bằng những loại thuốc chưa được khoa học chứng minh.

Tờ South China Morning Post sáng ngày 28/3 dẫn tin từ Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Theo có, vị lãnh đạo của WHO cảnh báo:

"Chúng tôi kêu gọi tất cả cá nhân và quốc gia không dùng những phương pháp điều trị mà chưa được chứng minh hiệu quả trong việc điều trị Covid-19. Trong lịch sử y khoa đã có những trường hợp cho thấy thuốc có tác dụng trên nghiên cứu hoặc trong ống thử nghiệm, nhưng không có tác dụng ở người hoặc thực tế gây tổn hại".

"Ví dụ, trong dịch Ebola gần đây nhất, một số loại thuốc được cho là có hiệu quả đã được nhận thấy không hiệu quả như các loại thuốc khác, khi chúng được so sánh trong thử nghiệm lâm sàng. Chúng ta phải theo dõi bằng chứng. Không có đường tắt", ông nói.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra cảnh báo hôm 27/3. Ảnh Reuters

Ông Tedros không nêu tên bất kỳ cá nhân nào. Tại cuộc họp báo ngày 19.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần nói rằng chloroquine, một loại thuốc trị sốt rét, có thể điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu thúc đẩy sử dụng chloroquine - một loại thuốc trị sốt rét - như phương pháp điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Ngay sau bình luận của ông Trump, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) nói rằng chloroquine chưa được chấp thuận để điều trị Covid-19 và cần thêm các xét nghiệm để xác định tính an toàn và hiệu quả của nó.

Tính tới 6h ngày 28/3, toàn thế giới ghi nhận 592.975 trường hợp nhiễm Covid-19 tại 199 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 27.187 người đã tử vong và 132.520 người hồi phục.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: WHO Covid-19