Tin mới

Xoài cực tốt cho sức khỏe nhưng ăn sai cách có thể biến thành 'thuốc độc'

Thứ ba, 26/09/2023, 16:48 (GMT+7)

Xoài đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng có những tác dụng phụ cần đặc biệt lưu ý.

Quả xoài có tên khoa học là Mangifera indica L., là một loại quả nhiệt đới được mệnh danh là "vua của các loại trái cây". Với hương vị thơm ngon, chứa nhiều dinh dưỡng, xoài nhanh chóng trở thành món ăn yêu thích của hàng triệu người trên thế giới. Thế nhưng không phải lúc nào ăn xoài cũng tốt. Cần lưu ý những tác dụng phụ nguy hiểm biến xoài trở thành liều "thuốc độc" đối với cơ thể.

Xoài cực tốt cho sức khỏe nhưng ăn sai cách có thể biến thành 'thuốc độc' - Ảnh 1
 

Lợi ích của quả xoài

1. Chống lại bệnh tiểu đường, ung thư

Xoài chứa nhiều polyphenol, có thể tìm thấy trong vỏ, cùi và hạt. Những hợp chất thực vật này có hoạt tính chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương DNA, giúp phòng chống các bệnh thoái hóa, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2 và ung thư.

2. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Ăn xoài có tác dụng tốt cho tim trong việc kiểm soát mức độ lipid (ví dụ: cholesterol) có trong máu. Xoài có chứa một loại polyphenol cụ thể gọi là mangiferin, có thể tìm thấy trong thực vật và các loại thuốc tự nhiên. Tiêu thụ mangiferin có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim thông qua việc giảm nồng độ lipid và giảm viêm.

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Xoài là nguồn cung cấp carotenoid dồi dào, một nhóm hợp chất tạo nên màu vàng cho trái cây. Một trong những lợi ích của việc tiêu thụ thực phẩm có carotenoid là chúng rất cần thiết để tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch. Các hợp chất này cũng có đặc tính chống oxy hóa.

4. Cải thiện sức khỏe làn da

Xoài chứa hàm lượng vitamin C cao. Chất dinh dưỡng này cần thiết để sản xuất collagen, một loại mô giúp da đàn hồi và giúp ngăn ngừa nếp nhăn và chảy xệ.

Các bộ phận khác của cây xoài cũng có lợi cho làn da. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất Mangifera indica từ lá xoài rất hữu ích trong việc giảm mụn trứng cá khi thí nghiệm ở  một nhóm nhỏ tình nguyện viên. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn về hiệu quả của chiết xuất trên quy mô lớn hơn.

5. Giảm táo bón

Xoài tốt cho việc hỗ trợ tiêu hóa. Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia ăn 300 miligam xoài trong suốt 4 tuần đã thấy tình trạng táo bón được cải thiện.

6. Hỗ trợ sức khỏe mắt

Cùng với việc có vitamin C chống oxy hóa, xoài còn có beta-carotene – một chất chống oxy hóa khác giúp tăng cường sức khỏe của mắt.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, là những carotenoid có trong xoài, giúp ích cho mắt theo nhiều cách. Hai hợp chất tự nhiên có tác dụng bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể đã được chứng minh là:

- Tăng phạm vi thị giác

- Giảm bớt sự khó chịu từ ánh sáng chói

- Tăng cường độ tương phản thị giác

- Giảm thời gian để mắt phục hồi sau căng thẳng do ánh sáng chói

100 gam xoài sống chứa những thành phần sau:

Lượng calo: 99 calo

Chất béo: <1 gam

Natri: 1,65 miligam

Carbohydrate: 24,8 gram

Chất xơ: 2,64 gram

Chất đạm: 1,35 gram

Vitamin A: 1.780 đơn vị quốc tế (IU)

Vitamin C: 60,1 miligam

Folate: 71 microgam

Một số chất dinh dưỡng đáng chú ý mà xoài có là vitamin A và C cũng như folate. Vitamin A cần thiết cho sự phát triển và duy trì nhiều loại mô (ví dụ: các mô biểu mô như da và tóc) và nhiều cơ quan.

Ngoài vai trò là chất chống oxy hóa và hỗ trợ sản xuất collagen, vitamin C còn giúp cơ thể hấp thụ sắt. Folate là vitamin B. Cơ thể cần tạo ra vật liệu di truyền như DNA và phân chia tế bào.

Xoài cực tốt cho sức khỏe nhưng ăn sai cách có thể biến thành 'thuốc độc' - Ảnh 2
 

Tác dụng phụ nguy hiểm nếu ăn xoài sai cách

Nếu tiêu thụ quá nhiều xoài một lúc, có thể xảy ra một số tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe:

- Đau đầu dữ dội, mờ mắt, buồn nôn, chóng mặt, đau cơ hoặc các vấn đề về phối hợp

- Tiêu chảy, buồn nôn, co thắt dạ dày hoặc quá tải sắt

Một số rủi ro tiềm ẩn khi ăn xoài:

Các triệu chứng IBS xấu đi

Xoài là thực phẩm có hàm lượng FODMAP cao (tinh bột mà ruột non khó hấp thụ). Kết quả là, chúng có thể gây đầy hơi và chướng bụng ở một số người, đặc biệt là những người mắc hội chứng ruột kích thích.

Phản ứng dị ứng tiềm ẩn

Mặc dù hiếm gặp nhưng vẫn có những trường hợp gặp phản ứng dị ứng với xoài.

Trong số đó có bệnh viêm da tiếp xúc. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người có thể gặp phải những phản ứng này sau khi tiếp xúc với vỏ hoặc quả xoài.

Hội chứng dị ứng miệng (OAS) khi ăn xoài: OAS không phải là kết quả của việc bị dị ứng thực phẩm. Đó là tình trạng nhạy cảm với phấn hoa và có phản ứng dị ứng với protein trong trái cây tương tự như protein trong phấn hoa.

Lời khuyên khi ăn xoài

Nếu bạn muốn thưởng thức xoài, bạn phải đảm bảo chúng được bảo quản tốt. Xoài có thể đạt độ chín cao nhất chỉ 3-4 ngày sau khi được thu hoạch. Ngoài ra, thời hạn sử dụng của xoài có thể khác nhau. Chúng có thể vẫn ăn được từ bốn đến tám ngày ở nhiệt độ phòng, nhưng khi được giữ lạnh, chúng có thể tồn tại từ hai đến ba tuần. 

Tuy nhiên, một khi xoài có dấu hiệu bị hỏng, thối rữa, tuyệt đối không cắt bỏ phần bị hỏng và ăn tiếp phần chưa bị ảnh hưởng. Nên bỏ toàn bộ quả xoài vì phần còn lại có vẻ "vô hại" nhưng lại chứa kịch độc có thể dẫn tới tiêu chảy nghiêm trọng.

Ngoài ra, không nên ăn xoài xanh khi đói, có thể dẫn đến tăng dịch vị và tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột. Ăn xoài khi đói còn dễ bị say, ngộ độc tạm thời.

Mỗi người chỉ nên ăn từ 200 – 250g/ngày là cách tốt nhất để cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quả xoài ẩm thực