Tin mới

Xuất hiện ca Covid-19 mạn tính, nguy cơ có mầm bệnh mới

Thứ tư, 01/04/2020, 13:58 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cảnh báo về khả năng có mầm bệnh Covid-19 phụ, có độc tính thấp nhưng có thể lây nhiễm kéo dài cho người khác. Cảnh báo được đưa ra sau khi quan sát một ca bệnh hiếm, đã chuyển biến thành "mạn tính".

Theo báo cáo của các nhà nghiên quân sự Trung Quốc, một người đàn ông trung niên không có triệu chứng nghiêm trọng dường như đã hình thành nên "sự cân bằng động" với virus corona sau khi trải qua trận ốm kéo dài tới 49 ngày. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Medrxiv.org tuần trước.

Quan sát cho thấy bệnh nhân có tải lượng Covid-19 cao đồng thời các chỉ số tế bào miễn dịch của ông vẫn ổn định. "Virus và vật chủ có lẽ đã hình thành quan hệ cộng sinh", các nhà nghiên cứu từ ĐH Quân y Trùng Khánh, Bệnh viện 967 của PLA ở Đại Liên và Bệnh viện Đa khoa của Chiến khu Trung ương PLA ở Vũ Hán cho biết.

Khi các dấu hiệu cho thấy cơ thể ông không thể loại bỏ được virus corona bằng liệu pháp thông thường và ông vẫn có thể lây nhiễm, ông được các bác sĩ truyền huyết thanh của bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục. Hai ngày sau đó, mẫu bệnh phẩm của người đàn ông đã cho xét nghiệm âm tính.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cảnh báo về trường hợp những bệnh nhân Covid-19 mạn tính, có thể lây bệnh cho người khác. Ảnh: Tân Hoa xã

Cho đến nay, đây là trường hợp có thời gian giải phóng virus dài nhất và sống sót sau khi nhiễm Covid-19. Quan sát lâm sàng trước đây cho thấy thời gian trung bình của những bệnh nhân sống sót chuyển sang âm tính là 20 ngày, trường hợp lâu nhất là 37 ngày. Thông thường, thời gian càng lâu thì bệnh càng nặng.

Tuy nhiên, bệnh nhân nói trên bị sốt nhẹ không liên tục , không ho, ớn lạnh, khó thở hay có các triệu chứng Covid-19 điển hình khác. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính của bệnh nhân cho thấy các tổn thương nhiễm trùng phổi ở 2 bên. Tất cả biến mất vài ngày sau khi ông nhập viện và nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường.

Xét nghiệm axit nucleic của bệnh nhân đối với Covid-19 vẫn dương tính với tải lượng virus cao liên tục, tương tự như những trường hợp nặng hoặc nguy kịch cho thấy khả năng nhiễm trùng kéo dài. Ca bệnh này "có thể có xu hướng là một ca mạn tính không cần điều trị truyền máu', các nhà nghiên cứu nói.

Một phụ nữ lớn tuổi liên quan tới bệnh nhân này cũng cho kết quả dương tính với Covid-19 và có những triệu chứng vừa phải. Tuy nhiên, dù có nguy cơ cao hơn do tuổi tác và bện lý nền, bà này lại hồi phục nhanh hơn, tiên lượng tốt hơn so với mức trung bình của những người khác cùng độ tuổi. Khảo sát dịch tễ học không phát hiện thêm ai dương tính trong số những người tiếp xúc gần với cụm gia đình này.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những thông tin như vậy cho thấy có một loại virus nhẹ mới, có độc tính thấp hơn và có khả năng truyền bệnh yếu hơn, tuy nhiên lại khó loại bỏ hơn. Họ cảnh báo rằng có thể có nhiều bệnh nhân nhiễm bệnh mạn tính như vậy hơn. Những người này có thể không gây chú ý nhưng vẫn đi truyền bệnh cho những người xung quanh được có dễ gây bùng phát đợt dịch mới.

Liệu rằng có bệnh nhân nhiễm bệnh mạn tính lây truyền qua đường mới hay không thì vẫn cần tiếp tục điều tra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news