Tin mới

Các nước phạt nặng người lấy Covid-19 ra đùa Ngày Cá tháng Tư

Thứ tư, 01/04/2020, 10:45 (GMT+7)

Năm nay, nhiều quốc gia đã có quy định nếu lấy Covid-19 ra để chơi khăm mọi người trong ngày Cá tháng Tư thì sẽ bị phạt nặng. Động thái này nhằm ngăn chặn những tin đồn thất thiệt về dịch bệnh.

Gã khổng lồ công nghệ Google vốn nổi tiếng về những trò chơi khăm hàng năm thì năm nay cũng hủy truyền thống vì đại dịch Covid-19 đã khiến gần 40.000 người trên thế giới thiệt mạng.

Ngày 31/3, Thái Lan cho biết những trò đùa ngày Cá tháng Tư về virus corona có thể bị phạt với mức án lên đến 5 năm tù. "Đưa tin giả về Covid-19 vào ngày Cá tháng Tư là phạm luật", trang Twitter của chính phủ Thái Lan tuyên bố.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã lên Facebook để kêu gọi mọi người không lấy virus corona ra làm trò đùa. Bất cứ ai lan truyền tin giả về Covid-19 có thể đối mặt với án phạt 3 năm tù hoặc mức phạt 3 triệu đài tệ (hơn 2,3 tỷ đồng).

Tại Ấn Độ, đơn vị an ninh mạng của bang Maharashtra cho biết họ sẽ có hành động pháp lý chống lại bất cứ ai lan truyền tin giả trong ngày Cá tháng Tư. "Chính quyền bang sẽ không cho phép bất cứ ai lan truyền tin đồn/gây hoảng loạn về corona", Bộ trưởng Nội vụ Maharashtra Anil Deshmukh đăng trên Twitter. Ông đã chỉ thị cho chính quyền "hành động nhanh chóng và mạnh mẽ để chống lại những hành vi sai trái đó".

Với tiêu đề "Corona không phải trò đùa", Bộ y tế Đức cũng kêu gọi công chúng không đựng dựng lên những câu chuyện liên quan đến virus.

Lấy Covid-19 ra để đùa cợt sẽ bị xử phạt nặng tại rất nhiều nước. Ảnh: AP

Với những người dựa vào internet và phương tiện truyền thông để biết thông tin quan trọng về Covid-19, có những lo ngại rằng trò đùa có thể khiến người ta lan truyền thông tin sai lệch. Từ uống nước tiểu bò cho đến dùng tỏi, những cách chữa Covid-19 truyền miệng, vô căn cứ đã được lưu hành rộng rãi. WHO đã mô tả những tin đồn này như "bệnh dịch",  có thể làm tăng sự lây lan virus ở những người dễ bị tổn thương.

Google cho biết họ đã đình chỉ truyền thống Cá tháng Tư hàng năm của mình vì "sự tôn trọng cho tất cả những người đang chống đại dịch Covid-19".

Những bình luận khác trên Twitter nói rằng ngày Cá tháng Tư năm nay đã bị hủy bởi không ai có thể tạo ra bất cứ điều gì khó tin hơn những gì đang xảy ra trên thế giới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 ca thang tu