Tin mới

Xuất hiện lỗ hổng lớn gấp 50 lần Trái Đất trên Mặt Trời

Chủ nhật, 18/10/2015, 16:11 (GMT+7)

Các nhà thiên văn vừa phát hiện một lỗ nhật hoa khổng lồ, lớn gấp 50 lần Trái Đất tại tầng trên cùng của Mặt Trời.

Các nhà thiên văn vừa phát hiện một lỗ nhật hoa khổng lồ, lớn gấp 50 lần Trái Đất tại tầng trên cùng của Mặt Trời.

Daily Mail đưa tin, các nhà thiên văn học của NASA cho biết,  hình ảnh từ vệ tinh quan sát mặt trời Solar Dynamics Observatory của NASA hôm 10/10 cho thấy, có một lỗ nhật hoa lớn trên Mặt Trời.

"Bão mặt trời thoát ra từ lỗ này, lớn gấp 50 lần bề ngang Trái Đất, tạo nên những cơn bão địa từ gần Trái Đất, gây ra các đêm cực quang", NASA cho biết.

Lỗ nhật hoa phía tầng trên Mặt Trời có kích thước lớn gấp 50 lần bề ngang Trái Đất. Ảnh: NASA.

Lỗ nhật hoa mới phát hiện gây ra các cơn gió Mặt Trời tốc độ cao, kéo theo dòng chảy hạt phân tử ra ngoài với vận tốc lên tới 800 km/s. Nếu nó hướng về Trái Đất, có thể ảnh hưởng nguồn điện, hay làm chuyển hướng các vệ tinh quay quanh Trái Đất, cũng như gián đoạn thông tin liên lạc vô tuyến.

"Lỗ nhật hoa" lần đầu tiên được phát hiện trong những năm 1970. Chúng không phải là lỗ hổng theo nghĩa thông thường. Đây là khu vực mát hơn, sẫm màu, nơi từ trường Mặt Trời vươn ra ngoài không gian.

 Lỗ nhật hoa (Coronal Hole), xảy ra khi từ  trường không thể quay ngược trở lại bề mặt của Mặt trời, mà thay vào đó gửi đi những dòng phân tử qua những cơn gió Mặt trời với tốc độ cao.

Lỗ nhật hoa góp phần tọa nên hiện tượng cực quang tuyệt đẹp tại các vùng cực của Trái đất. Ảnh: Daily Mail.

"Các lỗ nhật hoa là những khu vực phát ra từ trường, và là nguồn gốc của những cơn bão Mặt trời với tốc độ cao", NASA cho biết.

Dù trông "có vẻ" đáng báo động, nhưng theo các chuyên gia, hiện tượng này không khiến Trái đất gặp nguy hiểm.

Tần suất xuất hiện "lỗ nhật hoa" phụ thuộc vào chu kỳ hoạt động của Mặt trời, trong đó hiện tượng nãy sẽ xuất hiện nhiều hơn vào thời điểm Mặt trời hoạt động yếu trong chu kỳ 11 năm.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: từ trường