Tin mới

Xúc xích - món ăn trẻ con mê tít nhưng lại chứa loại gia vị gây hại không ngờ

Thứ hai, 20/12/2021, 21:07 (GMT+7)

Mọi bậc cha mẹ đều nghe nói xúc xích không tốt cho sức khỏe nhưng bạn có biết thứ gia vị để làm món ăn này lại cực kỳ quen thuộc.

Hầu hết mọi đứa trẻ đều thích ăn xúc xích, đặc biệt là xúc xích rán. Cây xúc xích được tẩm ướp vừa miệng, rán vàng thơm nức mũi sau đó chấm tương ớt thì ngon hết ý. Thỉnh thoảng ăn một chiếc xúc xích không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của chúng ta. Nhưng nếu ai đó ghiền món ăn này thì cần xem lại.

Xúc xích - món ăn trẻ con mê tít nhưng lại chứa loại gia vị gây hại không ngờ - Ảnh 1

Đầu tiên bàn về lợi ích của xúc xích. Nó vẫn được coi là nguồn cung cấp protein cho cơ thể. Đây là một chất dinh dưỡng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, vì vậy, bạn cần ăn đủ protein hàng ngày. Tuy nhiên, xúc xích chứa protein nhưng không phải tất cả protein trong loại thực phẩm này đều là protein nạc, thứ cần cho cơ thể. Hãy nhớ, protein nạc có nhiều trong thịt gà và cá.

Hầu hết xúc xích được coi là thịt chế biến sẵn và loại thịt này làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Theo một nghiên cứu do ĐH Zurich thực hiện, những người ăn nhiều thịt chế biến sẵn thường xuyên sẽ có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư cao hơn. Theo nghiên cứu, bạn không nên ăn quá 20 gam thịt chế biến sẵn mỗi ngày.

Xúc xích - món ăn trẻ con mê tít nhưng lại chứa loại gia vị gây hại không ngờ - Ảnh 2

Xúc xích là thực phẩm chế biến sẵn nên có hàm lượng natri cao đến kinh ngạc. Và tất nhiên, ăn nhiều natri cực kỳ nguy hại cho sức khỏe. Một nghiên cứu do JAMA công bố nói rằng chế độ ăn nhiều natri có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch và bệnh tim. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo không nên ăn quá 2.300 mg natri trong một ngày và giới hạn lý tưởng nhất là 1.500 mg. Theo USDA, trung bình một chiếc xúc xích thông thường chứa tới 900 mg natri.

Xúc xích - món ăn trẻ con mê tít nhưng lại chứa loại gia vị gây hại không ngờ - Ảnh 3

Tùy vào loại xúc xích bạn mua mà có những loại chứa nhiều chất béo bão hòa. Một chiếc xúc xích lợn hoặc bò trung bình chứa tới 13g chất béo bão hòa. Nếu bạn ăn 2.000 calo mỗi ngày thì lượng chất béo bão hòa cho phép bằng đúng 13g. Lượng chất béo bão hòa chỉ nên  chiếm 5-6% lượng calo bạn tiêu thụ để cholesterol và huyết áp ở mức thấp.

Tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa trong ngày có thể gây ra vô số vấn đề như tăng cân, tăng cholesterol LDL dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Với tất cả những nguy cơ trên, nếu bạn có ý định để con thưởng thức một chiếc xúc xích thơm ngon thì đừng để bé ăn quá nhiều.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news