Tin mới

3 thực phẩm quen thuộc là 'kẻ thù' phá hủy đường tiêu hoá

Thứ hai, 20/12/2021, 14:00 (GMT+7)

3 thực phẩm quen thuộc nhiều người hay ăn uống nhưng lại là "kẻ thù" phá huỷ đường ruột một cách âm thầm.

Dưới đây là 3 loại thực phẩm quen thuộc, các bà nội trợ nên tránh và hạn chế tối đa để cả gia đình có hệ tiêu hoá khoẻ mạnh nhất:

- Thịt chế biến sẵn: Một đánh giá từ Clinical Nutrition cho thấy mối liên hệ giữa tổng lượng chất béo - đặc biệt là chất béo bão hòa và việc giảm tổng số lượng vi khuẩn, sự phong phú của vi khuẩn và sự đa dạng trong đường ruột. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy sức khỏe đường ruột kém đi nếu bạn thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này.

3 thực phẩm quen thuộc là 'kẻ thù' phá hủy đường tiêu hoá - Ảnh 1

Các chất phụ gia thực phẩm, bao gồm glucose, muối và các hóa chất khác, đã được chứng minh là góp phần làm tăng viêm ruột. Chất béo chuyển hóa có trong thực phẩm chế biến sẵn không chỉ có tác dụng tiêu cực đối với sức khỏe của tim, mà còn dẫn đến viêm loét đại tràng.

- Thực phẩm chứa nhiều đường: Ăn thực phẩm quá nhiều đường có thể tạo cơ hội "nuôi sống" các vi khuẩn xấu, tạo sự cạnh tranh để tồn tại với vi khuẩn tốt. Ăn thực phẩm quá nhiều đường cũng có thể gây tích nước trong đường ruột và phá vỡ quá trình tiêu hóa bình thường, gây đầy hơi và các tác dụng không mong muốn khác.

Mặc dù nhiều người có thể tìm đến các loại thực phẩm có chứa chất làm ngọt nhân tạo để giảm calo và giúp Giảm cân, nhưng chúng có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe đường ruột của bạn theo thời gian.

3 thực phẩm quen thuộc là 'kẻ thù' phá hủy đường tiêu hoá - Ảnh 2

- Rượu: Uống rượu, bia nhiều sẽ gây ức chế sự bài tiết của các enzyme khiến những thức ăn được ăn vào sẽ di chuyển đến các phần tiếp theo của đường tiêu hóa mà không được đi kèm các chất thích hợp, gây tổn thương cho đường tiêu hóa, gây các bệnh về miệng như viêm lưỡi, ung thư vòm họng và nguy cơ ung thư vòm họng sẽ tăng lên rất nhiều nếu như người uống sử dụng cùng lúc cả rượu bia và thuốc lá, thực quản, dạ dày, tuyến tụy, gan, trực tràng... Tuy nhiên, hai tổn thương hay gặp nhất của hệ tiêu hóa là hội chứng viêm dạ dày cấp và hội chứng ruột kích thích.

Ruột và não được cho là có mối liên kết phức tạp, nghĩa là những gì tiêu cực diễn ra ở não cũng sẽ tác động xấu đến ruột. Khi ở trong trạng thái quá căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra các hormon khiến máu và năng lượng chuyển ra khỏi hệ thống tiêu hóa. Stress được cho là có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như loét dạ dày, tiêu chảy, táo bón, và hội chứng ruột kích thích.

Kiểm soát căng thẳng, tập yoga hoặc ngồi thiền đã được chứng minh vừa giúp thư giãn đầu óc, thoải mái tư duy, vừa có tác dụng cải thiện các triệu chứng ở những người mắc hội chứng ruột kích thích và các bệnh rối loạn tiêu hóa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news